ที่แรกในโลก! "RadioGPT" สถานีวิทยุจัดรายการโดย AI เลือกเพลง อ่านข่าวได้

Logo Thai PBS
ที่แรกในโลก! "RadioGPT" สถานีวิทยุจัดรายการโดย AI เลือกเพลง อ่านข่าวได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สตาร์ตอัปในสหรัฐฯ เปิดตัวสถานีวิทยุระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีชื่อว่า "RadioGPT" ใช้เทคโนโลยี GPT-3 แบบเดียวกับ ChatGPT ช่วยจัดรายการวิทยุ เลือกเพลง อ่านข่าว และสร้างโพสต์บนโซเชียลมีเดีย

แม้ว่าในปัจจุบันการฟังวิทยุอาจไม่เป็นที่นิยมมากนักเหมือนสมัยก่อน เนื่องจากมีแพลตฟอร์มฟังเพลงออนไลน์ให้เลือกเพิ่มมากขึ้น แต่ความสามารถที่น่าสนใจอีก 1 อย่างของระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่นอกจากการวาดภาพ เขียนบทความ และตอบคำถามแล้ว ก็คือการจัดรายการวิทยุ ซึ่งสามารถเลือกเพลง อ่านข่าวท้องถิ่น เล่าเรื่องราวต่าง ๆ ได้เหมือนที่ดีเจตามคลื่นวิทยุทำได้ทั้งหมด

บริษัทสตาร์ตอัปในสหรัฐอเมริกาได้สร้างเทคโนโลยีใหม่ที่ชื่อ RadioGPT ซึ่งขับเคลื่อนด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งนอกจากจะสามารถเลือกเพลง เล่าข่าว และโพสต์เนื้อหาลงโซเชียลมีเดียแล้ว ยังทำหน้าที่ช่วยแปลภาษาท้องถิ่นโดยใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้อีกด้วย

RadioGPT ใช้เทคโนโลยี GPT-3 แบบเดียวกับ ChatGPT ซึ่งขับเคลื่อนด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นหลัก และมีการใช้ระบบจัดการเนื้อหาบนโซเชียลมีเดียอย่าง TopicPulse โดยทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเสียง AI เพื่อมอบประสบการณ์การฟังวิทยุที่สามารถแปลเป็นภาษาท้องถิ่นได้อย่างแม่นยำ

RadioGPT ยังมีระบบค้นหาข่าว โดยตัววิทยุปัญญาประดิษฐ์จะสร้างสคริปต์สำหรับรายการขึ้นมา และทำการค้นหาข้อมูลผ่านโพสต์บนเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรมในท้องถิ่นนับพันรายการเพื่อค้นหาว่าหัวข้อใดกำลังเป็นที่นิยม พร้อมกับลิสต์เพลงที่กำลังเป็นที่นิยมเช่นกัน จากนั้นจะทำการเผยแพร่การออกอากาศได้ทันทีโดยใช้โปรแกรมเสริมที่บริษัททำการออกแบบมาใช้คู่กัน และยังสามารถสร้างโพสต์โซเชียลมีเดีย บล็อก และเนื้อหาอื่น ๆ สำหรับแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่ออกอากาศแบบเรียลไทม์

RadioGPT เป็นอีกเทคโนโลยีที่ใช้เทคโนโลยี GPT-3 ซึ่งที่ผ่านมา ChatGPT สร้างความปั่นป่วนให้กับหลายภาคส่วนทั้งด้านเทคโนโลยี การตลาดดิจิทัล สื่อ รวมไปถึงภาคการศึกษา ทั้งนี้บริษัทผู้ผลิตมองว่าพวกเขาแค่ต้องการพัฒนาวิธีการใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดผู้เสพสื่อ ด้วยเทคโนโลยีด้านภาษา และเนื้อหาที่ล้ำหน้าเพื่อจะมอบประสบการณ์เสียงที่ล้ำสมัยแบบเรียลไทม์ได้

ที่มาข้อมูล: inceptivemind, futurimedia, mixmag
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง