รู้จัก AI​ วาดรูป​ พิมพ์คีย์เวิร์ด-เติมจินตนาการ​ด้วยเว็บฯ ใหม่สุดฮิต

Logo Thai PBS
รู้จัก AI​ วาดรูป​ พิมพ์คีย์เวิร์ด-เติมจินตนาการ​ด้วยเว็บฯ ใหม่สุดฮิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้จัก AI​ วาดรูป กับ ​"Midjourney" ผ่าน​ Discord ใหม่สุดฮิตที่ใคร ๆ ก็ต่อเติมจินตนาการ​ได้ด้วยคีย์เวิร์ดที่ต้องการ ก่อนระบบจะประมวลผลออกมาเป็นภาพวาดศิลปะสุดล้ำ ที่คนแห่แชร์กันทั้งในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์

ภาพงานอาร์ตผสมผสานจินตนาการอย่างภาพคาแรกเตอร์คล้ายตัวละครจากภาพยนตร์ดังทั้งสายเวทมนตร์ หรือสายซูเปอร์ฮีโร่ อยู่ท่ามกลางฉากบรรยากาศแบบไทย ๆ กลายเป็นภาพที่ใครหลายคน อาจจะได้เห็นผ่านตาบนหน้าฟีดเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายภาพสวยจนอดใจที่จะกดแสดงความรู้สึกชื่นชมและเข้าไปคอมเมนต์ไม่ได้

ภาพเหล่านี้มาจากไหน ไทยพีบีเอสออนไลน์ชวนมารู้จัก Midjourney ผ่าน​ Discord ที่เพิ่งเปิดตัวมาในคอนเซปต์ AI วาดรูป โดยผู้ใช้งานสามารถลงชื่อเข้าใช้ผ่านบัญชี Discord ก่อนจะกด Join the beta เพื่อเข้าไปเริ่มต้นการวาดรูป


เมื่อเข้าไปแล้วจะมีเซิร์ฟเวอร์ต่าง ๆ อยู่ด้านซ้ายล่างหน้าจอ ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่เข้าไปทดลองใช้งานส่วนใหญ่ แนะนำห้อง newbies ผู้ใช้สามารถกดเข้าไปได้ทุกหมายเลข ก่อนจะพิมพ์คำว่า /imagine ในช่องด้านล่างสุด แล้วเลือก prompt: จากนั้นก็พิมพ์คีย์เวิร์ด คำที่อยากให้อยู่ในภาพได้เลย 


ไทยพีบีเอสออนไลน์ ลองใช้คีย์เวิร์ดเป็นคำว่า Thailand elephant superhero in space ภาพที่ออกมาจะมีทั้งหมด 4 ภาพต่อ 1 ครั้ง ซึ่งสามารถกด U1-U4 ใต้ภาพ เพื่อขยายภาพใหญ่ออกมาให้เซฟได้ หรือหากไม่พอใจสามารถกด V1-V4 เพื่อให้มีการประมวลผลภาพใหม่ได้อีกด้วย ซึ่งทุกคนสามารถดูภาพของตัวเองได้ในช่องหน้าจอ หรือเข้าไปในไอคอนอินบ็อกซ์มุมขวาบน แล้วกดกล่าวถึง ก็จะสามารถเห็นภาพตัวเองได้ 

ภาพ : Midjourney

ภาพ : Midjourney

ภาพ : Midjourney


ด้วยขั้นตอนที่ง่ายดายเช่นนี้ แม้จะมีการจำกัดภาพสำหรับผู้ใช้งานฟรี​ และมีกฎเกณฑ์บางอย่างที่มีรายละเอียดเขียนไว้ในเว็บไซต์ แต่ก็สร้างความสนุกสนานและเพลิดเพลินให้กับผู้ใช้ได้ โดยเฉพาะการต่อเติมจินตนาการของสิ่งต่าง ๆ ที่ผู้ใช้อยากจะให้มีอยู่ในภาพเดียวกันผ่านการคัดสรรคีย์เวิร์ด และการร่วมลุ้นว่า AI จะประมวลผลภาพออกมาเป็นอย่างไรก็ช่วยให้ตื่นเต้นได้ไม่น้อย​กับภาพสวย​ ​ๆ​

ภาพ : Midjourney

ภาพ : Midjourney

ภาพ : Midjourney

 

ภาพ : Midjourney

ภาพ : Midjourney

ภาพ : Midjourney

 

ภาพ : Midjourney

ภาพ : Midjourney

ภาพ : Midjourney

มนุษย์สายศิลป์มองอย่างไร เมื่อ AI วาดรูปได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทคโนโลยีพัฒนามาถึงขั้นที่ปัญญาประดิษฐ์สามารถสร้างสรรค์งานศิลปะด้วยคำสั่งที่เป็น "คีย์เวิร์ด" และออกมาเป็นรูปวาดได้ภายในเวลาไม่ถึง 1 นาที นี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นสู่การสั่นสะเทือนมนุษย์ที่ AI จะเข้ามาแทนที่ได้หรือไม่

ครูกอล์ฟ ครูศิลปะใน จ.ขอนแก่น บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ข้อดีของ AI วาดรูป คือ การทำให้เด็ก ๆ ได้เห็นงานศิลปะในรูปแบบใหม่ ๆ แต่อาจจะส่งผลกระทบให้เด็กเริ่มไม่มั่นใจและไม่กล้าลงมือทำงานศิลปะ แต่เด็กที่สอนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษา คิดว่าน่าจะไม่กระทบมาก เนื่องจากเด็กในวัยนี้ยังอยู่กับจินตนาการของตัวเองอยู่

เด็กประถมฯ ก็ยังชอบวาดรูปตามจินตนการของตัวเองอยู่ เพราะมีเรื่องความภูมิใจของตัวเด็กด้วย ส่วน AI อาจจะให้วาดดูเอาสนุก ส่วนครูก็ต้องเป็นตัวอย่างให้เด็กด้วยและอธิบายให้ชัดเจน อาจจะนำมาเป็นตัวอย่างบ้าง เพราะสุดท้ายมันดูออกว่าคนหรือ AI วาด


สอดคล้องกับ PuGun25 นักเขียนเว็บตูน ระบุว่า เคยลองใช้ AI วาดรูปแล้ว ข้อดีคือ AI ทำออกมาได้สวยและรวดเร็ว แต่ก็มีข้อเสียที่ไม่สามารถบังคับสร้างสรรค์งานให้ออกมาได้เหมือนกับที่วาดเอง ทำให้มีความรู้สึกว่าผลงานออกมาดูแข็ง ๆ

ส่วนความกังวลว่า AI จะเข้ามาแทนที่มนุษย์หรือส่งผลกระทบต่ออาชีพนักวาดหรือไม่นั้น PuGun25 มองว่า ไม่ส่งผลกระทบแน่นอน เพราะผลงานที่ออกมาความเสน่ห์ที่แตกต่างกัน พร้อมย้ำว่ามนุษย์วาด หรือ AI วาด ไม่เหมือนกันเลย

PuGun25 ทิ้งท้ายกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า การวาดรูปสิ่งสำคัญ คือ ต้องใช้การฝึกฝนประสบการณ์ของผู้วาดเป็นพื้นฐาน ส่วนในอนาคตหากมีการปรับให้ AI มีส่วนช่วยสร้างสรรค์ผลงานได้ ก็อาจจะเป็นประโยชน์และช่วยให้นักวาดทำงานได้ง่ายยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม อีกรูปแบบที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นและดูเหมือนว่าจะสามารถใช้ AI วาดรูปเป็นตัวช่วยได้ดี คือ การสร้างไพ่ทาโร หรือไพ่อื่น ๆ ที่สามารถใช้คีย์เวิร์ดมาสร้างเป็นรูปภาพและนำไปใช้เป็นไพ่เพื่อทำนาย หรือตั้งเป็นวอลเปเปอร์ได้ตามความเชื่อ ซึ่งชาวทวิตเตอร์บางส่วนบอกว่าตอบโจทย์ได้ดี​ และทดลองใช้กันมากขึ้นเรื่อย ๆ​ 

สุดท้าย มนุษย์ก็ยังเป็นมนุษย์ แต่ละสายอาชีพก็ยังสามารถนำข้อดีมาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยแบ่งเบางานต่าง ๆ หรือสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้อยู่เสมอ และนี่อาจจะเป็นอีก 1 คำตอบว่า ปัญญาประดิษฐ์จะเข้ามาแทนที่มนุษย์ได้หรือไม่ ท่ามกลางการพัฒนาเทคโนโลยีโดยฝีมือมนุษย์ที่ก้าวกระโดดในยุคดิจิทัล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง