LINE ประกาศยุติการให้บริการ "KEEP" 28 ส.ค.2567

Logo Thai PBS
LINE ประกาศยุติการให้บริการ "KEEP" 28 ส.ค.2567
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฟีเจอร์ช่วยเก็บข้อมูลแบบไม่หมดอายุหรือ KEEP ในแอปพลิเคชัน LINE กำลังจะยุติการให้บริการ ทางบริษัทต้นสังกัด แจ้งต่อผู้ใช้งานสิ้นสุดการใช้งานวันที่ 28 ส.ค.2567 ทั้งนี้ยังไม่ได้ชี้แจงถึงสาเหตุและยังไม่ได้บอกต่อผู้ใช้งานว่าจะมีฟีเจอร์ใหม่มาแทนที่หรือไม่

วันนี้ (3 พ.ค.2567) แอปพลิเคชัน LINE ประกาศให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดข้อมูลไม่ว่าจะเป็นทั้งรูปภาพ ไฟล์ คลิปวิดีโอ ลิงก์ต่างๆ ที่เก็บไว้ในฟีเจอร์ KEEP ไปสู่แอปพลิเคชันอื่นที่ต้องการก่อนวันที่ 28 ส.ค.2567 หรืออีกประมาณ 4 เดือนข้างหน้า เนื่องจาก LINE จะลบฟีเจอร์ KEEP ออกจากระบบ ซึ่งจะส่งผลให้ข้อมูลต่างๆ ที่อยู่ใน KEEP นั้นสูญหายไปทั้งหมด

LINE KEEP คืออะไร

KEEP เป็นฟีเจอร์หรือตัวช่วยใน LINE ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเก็บข้อมูลต่างๆ ไว้ในแอปฯ ได้โดยที่ "ไม่หมดอายุ" ซึ่งปัญหาที่คนส่วนใหญ่เจอคือ การส่งข้อมูลหาอีกฝ่าย ทั้งรูปภาพ คลิป ลิงก์ ไฟล์งาน แต่เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 2 สัปดาห์ ข้อมูลเหล่านั้นจะไม่สามารถเรียกดูได้อีก 

ความจุในการเก็บข้อมูลใน KEEP อยู่ที่ 1 GB แต่สำหรับไฟล์ข้อมูลที่มีขนาดใหญ่มากกว่า 50 MB จะมีระยะเวลาเก็บได้ 30 วัน โดยที่จำนวนวันที่เหลือจะปรากฏในไฟล์เหล่านี้ทุกวัน เพื่อเตือนผู้ใช้งาน ส่วนวิดีโอที่มีความยาวไม่เกิน 5 นาที และ • ข้อความสูงสุด 10,000 ตัวอักษร ก็สามารถเก็บไว้ใน KEEP ได้เช่นกัน 

ขั้นตอนการย้ายข้อมูลจาก KEEP สู่แอปฯ อื่น

  1. ไปที่ แท็บ หน้าแรก แล้วแตะ KEEP (ไอคอนบุ๊กมาร์ก) 
  2. เลือกเนื้อหาที่คุณต้องการแชร์ จากนั้นแตะไอคอนแชร์ที่ด้านล่างขวาของหน้าจอ
  3. แตะแชร์ในแอปฯ อื่น และ เลือกแอปฯ ที่จะแชร์ด้วย
  4. หากทำในโทรศัพท์มือถือจะสามารถแชร์ไปแอปฯ อื่นได้ แต่ถ้าทำใน PC จะแชร์ต่อได้แค่เพื่อนหรือกลุ่มเพื่อนที่อยู่ใน LINE 

ความแตกต่างของ KEEP MEMO และ KEEP

KEEP MEMO คือห้องแชตส่วนตัวที่มีเพียงผู้ใช้งานเท่านั้นที่เห็น ข้อความ ลิงก์ รูปภาพ วิดีโอ และไฟล์อื่นๆ แต่ข้อมูลใน KEEP MEMO จะมีระยะเวลาเก็บที่จำกัดเท่ากันกับข้อมูลที่ส่งในห้องแชตทั่วๆ ไป ผู้ใช้ไม่สามารถเปลี่ยนชื่อแชต KEEP MEMO หรือเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ได้ 

ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลจาก บริษัท LINE คอร์ปอเรชั่น ว่าจะมีการให้บริการจัดเก็บข้อมูลที่ไม่กำหนดระยะเวลาการเก็บอีกหรือไม่ และหากมี จะเป็นไปในรูปแบบใด มีค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียเพิ่มเหมือนการซื้อพื้นที่ Cloud หรือไม่ 

อ่านข่าวอื่น :

ตร.ประสาน "หญิงเมาขับ" รับทราบข้อกล่าวหาคดีค้างเก่า 9 พ.ค.นี้

ชายตกท่อลึก 10 เมตร เสียชีวิต พบฝาท่อเป็นเพียงไม้อัด

ชื่นชม! 3 พนักงานไทย สมายล์ โบ้ทช่วยคนตกน้ำเจ้าพระยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง