กสทช.ตั้งหน่วยงานรับร้องเรียนโฆษณาที่เข้าข่ายหลอกลวง

เศรษฐกิจ
28 ม.ค. 55
14:45
4
Logo Thai PBS
กสทช.ตั้งหน่วยงานรับร้องเรียนโฆษณาที่เข้าข่ายหลอกลวง

ที่ผ่านมาการร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเผยแพร่เนื้อหา โฆษณา และ คุณภาพการผลิตของสื่อโทรทัศน์ ไม่มีหน่วยงานที่รับเรื่องร้องเรียนอย่างจริงจัง แต่นับจาก กสทช.เกิดขึ้น ประชาชนสามารถร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นได้

ในช่วงเวลา 4 เดือนที่ กสทช.ชุดปัจจุบันได้เริ่มปฎิบัติหน้าที่ ปรากฎว่า มีข้อร้องเรียนจากประชาชนเข้ามาจำนวนหนึ่งทั้งทางด้านกิจการโทรคมนาคม และ กิจการกระจายเสียง ทำให้คณะกรรมการ กสทช.ที่ดูแลคุ้มครองผู้บริโภคทั้ง 2 ด้านเตรียมจัดเวทีสาธารณะร่วมกันเป็นครั้งแรกในวันอังคารที่จะถึงเพื่อนำข้อมูลที่ได้รับฟังมาประมวล เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาแก้ปัญหาตามขั้นตอนสำหรับข้อร้องเรียนด้านโทรทัศน์ และ กระจายเสียง เช่น เนื้อหาของรายการ และ ละคร รวมถึงโฆษณาที่เข้าข่ายหลอกลวง กสทช.ได้ตั้งหน่วยงานขึ้นมารับเรื่องร้องเรียนเหล่านี้เป็นครั้งแรก ซึ่งขั้นตอนการดำเนินการแก้ปัญหาต้องรอให้แผนแม่บททุกฉบับประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน

สำหรับข้อร้องเรียนด้านโทรคมนาคม นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช.ระบุว่า มีร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาอินเตอร์เน็ตโทรศัพท์เคลื่อนที่ และ ข้อความสั้น หรือ เอสเอ็มเอสขยะ เป็นจำนวนมาก ซึ่ง กสทช.ที่กำกับดูแลโทรคมนาคมจะนำข้อมูลเหล่านี้มาพิจารณาเพื่อแก้ไขกฎระเบียบเพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง