ร.พ.รามาธิบดีตั้งเป้าปีนี้ปลูกถ่ายตับจากพ่อแม่สู่ลูกให้ได้ 24 คน

สังคม
4 มี.ค. 55
11:55
12
Logo Thai PBS
ร.พ.รามาธิบดีตั้งเป้าปีนี้ปลูกถ่ายตับจากพ่อแม่สู่ลูกให้ได้ 24 คน

คณะแพทยศาตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีตั้งเป้าปลูกถ่ายตับจากพ่อแม่สู่ลูกในปีนี้ให้ได้ 24 คน หลังพบว่าในแต่ละปีมีเด็กป่วยเป็นโรคตับ และรอการปลูกถ่ายตับมีกว่า 300 คน แต่เข้าถึงการรักษาเพียงปีละ 10 คนเท่านั้น ขณะที่ค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า 3 ล้านบาท ทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาค่อนข้างน้อย

ในงานครบรอบ 10 ปี "รามาธิบดี ปลูกถ่ายตับจากพ่อแม่สู่ลูก" มีการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปลูกถ่ายตับในเด็ก และการดูแลผู้ป่วยเด็กในระยะยาวให้กับพ่อแม่ ผู้ปกครอง หลังพบว่า แต่ละปีมีเด็กป่วยเป็นโรคท่อน้ำดีผิดปกติ ตับแข็งระยะสุดท้าย ตับวายเฉียบพลัน โรคตับพันธุกรรม และมะเร็งตับ ที่มีความจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาโดยการปลูกถ่ายตับ 200 - 300 คน แต่สามารถเข้าถึงบริการการรักษาเพียงปีละ 10 คนเท่านั้น เนื่องจากเป็นโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง การผ่าตัดแต่ละครั้งใช้เงิน 7 แสนถึง 1 ล้านบาท  และบางกรณีที่มีความซับซ้อนต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษามากกว่า 3 ล้านบาท

ขณะที่ตับจากผู้บริจาคที่มีภาวะสมองตายขาดแคลน ทำให้ผู้ป่วยเด็กจำนวนไม่น้อยที่รอการปลูกถ่ายตับ ต้องเสียชีวิตไปก่อน ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี จึงนำร่องโครงการฯดังกล่าว เมื่อ 10 ปีก่อน โดยทำการปลูกถ่ายตับให้แก่เด็กไปแล้ว 52 คน และตั้งเป้าว่าภายในปีนี้จะปลูกถ่ายตับให้ได้อีก 24 คน

นพ.สุทัศน์ ศรีพจนารถ ประธานโครงการปลูกถ่ายตับจากพ่อแม่สู่ลูก กล่าวว่า ที่ผ่านมาพบปัญหาแทรกซ้อนกับผู้รับบริจาคตับค่อนข้างน้อย และไม่ถึงขั้นอันตราย โดยภายใน 1 - 2 เดือน ตับข้างซายที่บริจาคให้เด็กจะงอกขึ้นมาใหม่เหมือนเดิม ใช้งานได้ตามปกติ

ขณะที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ขยายสิทธิประโยชน์ครอบคลุมการปลูกถ่ายตับในเด็กตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ให้ครอบคลุมค่าปลูกถ่ายตับให้เด็กอายุไม่เกิน 18 ปี ที่มีภาวะตับวายจากสาเหตุต่างๆ ตลอดจนค่ายา "กดภูมิคุ้มกัน" หลังการผ่าตัด และค่ารักษาพยายบาลอื่นๆ ในระยะยาว รวมถึงค่าตรวจและค่าผ่าตัดของผู้บริจาคที่ยังมีชีวิตอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง