เรือสำรวจเกาะพิพาทเดินทางกลับถึงญี่ปุ่นแล้ว

ต่างประเทศ
3 ก.ย. 55
03:48
43
Logo Thai PBS
เรือสำรวจเกาะพิพาทเดินทางกลับถึงญี่ปุ่นแล้ว

เรือคณะผู้เชี่ยวชาญของเทศบาลกรุงโตเกียวที่เดินทางไปสำรวจและรังวัดเพื่อตีราคาขอซื้อเกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออก เดินทางกลับถึงญี่ปุ่นแล้ว

เทศบาลกรุงโตเกียวเช่าเรือไปสำรวจและรังวัดพื้นที่เกาะเซนกากุเพื่อตีราคาขอเสนอซื้อจากผู้ที่อ้างว่าเป็นเจ้าของ ซึ่งเป็นเอกชนรายหนึ่งในญี่ปุ่น โดยล่าสุดเรือสำรวจดังกล่าวได้เดินทางกลับมาที่ท่าเรือในเมืองโอกินาว่า หลังเสร็จสิ้นภารกิจ

ญี่ปุ่นเป็นผู้ครอบครองเกาะเซนกากุ ซึ่งตั้งอยู่ในทะเลจีนตะวันออก แต่ไต้หวันและจีน ซึ่งเรียกเกาะแห่งนี้ว่า เตียวหยู ต่างก็อ้างอำนาจอธิปไตยเหนือเกาะแห่งนี้เช่นเดียวกันจนกลายเป็นกรณีพิพาท

<"">
<"">

รัฐบาลจีนแถลงว่า คณะสำรวจชาวญี่ปุ่นชุดนี้เดินทางไปยังเกาะเตียวหยูอย่างผิดกฎหมายเพราะอยู่ภายใต้อำนาจอธิปไตยของจีน ซึ่งในการเดินทางไปสำรวจครั้งนี้รัฐบาลญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้ขึ้นไปบนเกาะ ได้แต่สำรวจรอบๆเกาะเท่านั้น

ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ซึ่งอ้างว่ากระทำในนามเอกชนได้เสนอแผนขอซื้อเกาะแห่งนี้เพื่อนำมามอบให้รัฐบาลญี่ปุ่นโดยไม่คิดมูลค่า แต่ก็ยังไม่มีคำตอบรับจากรัฐบาล โดยที่ผ่านมาผู้ว่าการกรุงโตเกียวสามารถรวบรวมเงินบริจาคได้แล้วมากกว่า 570 ล้านบาท

ตัวเกาะพิพาทแห่งนี้แทบไม่มีมูลค่า เพราะเป็นแค่โขดหินเล็กๆ ปราศจากผู้คนอยู่อาศัย แต่เหตุที่หลายชาติต่างยื้อแย่งกรรมสิทธิ์แบบไม่มีใครยอมใครก็เพราะ ชาติที่มีอำนาจอธิปไตยเหนือเกาะแห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ในเส้นทางเดินเรือพลุกพล่าน ก็จะได้สิทธิตามกฏหมายระหว่างประเทศในน่านน้ำและพื้นที่รอบๆ ซึ่งอุดมไปด้วยปลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งแหล่งกาซธรรมชาติและน้ำมันปริมาณมหาศาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง