"ชาวนาลาดกระบัง"แจ้งตรวจสอบสภาพน้ำในแปลงนา 27 ไร่ หลังพบน้ำมีสีแดงเข้ม-ปลาตาย

สังคม
12 ก.ย. 55
12:23
91
Logo Thai PBS
"ชาวนาลาดกระบัง"แจ้งตรวจสอบสภาพน้ำในแปลงนา 27 ไร่ หลังพบน้ำมีสีแดงเข้ม-ปลาตาย

ชาวนาในเขตลาดกระบังร้องไปยังสำนักงานเขตลาดกระบังให้เข้าตรวจสอบสภาพน้ำในแปลงนา 27 ไร่ หลังพบน้ำมีสีแดงเข้ม และปลาตายเกลื่อน เบื้องต้นเชื่อว่า มีการลักลอบนำสารเคมีเข้ามาทิ้งภายในแปลงนา

นายสัญญา จันทรัตน์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่สำรวจแปลงนาเนื้อที่ 27 ไร่ ของนายสมชาย เหมือนสวาท บริเวณถนนเลียบศูนย์ขนถ่ายสินค้า ย่านลาดกระบัง พบน้ำในนามีสภาพเป็นสีแดงเข้ม และมีปลาตายจำนวนมาก นายสมชายเชื่อว่า มีผู้นำกากสารเคมีอันตรายมาทิ้งในที่นาเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา ประกอบกับพื้นที่นา อยู่บริเวณที่รถบรรทุกสารเคมีผ่านเป็นประจำ

ส่วนที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกล่าวว่า จากการตรวจสอบตัวอย่างน้ำที่ส่งไปยังกรมควบคุมมลพิษ เบื้องต้นพบว่า มีฤทธิ์เป็นกรดอย่างแรงจึงสั่งห้ามระบายน้ำออกจากนาลงสู่ลำคลองเพื่อไม่ให้มีผลกระทบพื้นที่อื่น พร้อมประสานเจ้าหน้าที่กองสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย กทม. นำปูนขาวละลายน้ำ มาฉีดพ่นเจือจางลดความเป็นกรดของน้ำภายในแปลงนาส่วนการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดนั้นต้องทราบชนิดของสารเคมีก่อน จึงจะสามารถตรวจสอบย้อนกลับไปหาโกดังที่มีการขนถ่ายสารเคมีดังกล่าวได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง