"เล่นเกม-การพนัน" ภัยร้ายทำลายสมองเด็ก

Logo Thai PBS
"เล่นเกม-การพนัน" ภัยร้ายทำลายสมองเด็ก

งานวิจัยเรื่อง “ผลกระทบทางจิตใจจากการเล่นเกมออนไลน์และการพนันที่มีต่อเยาวชนในระยะยาว” โดย มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ศึกษาถึง"สมอง" ซึ่งเป็นกลไกพัฒนาทางร่างกายที่ซับซ้อน

 งานวิจัย ระบุว่านอกจากปัจจัยพันธุกรรมและด้านโภชนาการที่มีผลโดยตรงต่อการพัฒนาการทางสมองแล้ว ประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสมกับช่วงอายุเป็นอีกปัจจัยที่สำคัญ

 
ทว่า เด็กที่ใช้ชีวิตประจำวันอยู่กับเกมคอมพิวเตอร์หรือหมกหมุ่นอยู่กับการเล่นพนันกระบวนการพัฒนาทางสมองที่มีผลต่อความฉลาด โดยเฉพาะส่วนของการใช้เหตุผลจะมีแนวโน้มลดน้อยลงหรืออาจไม่เกิดขึ้นเลยการพัฒนาทางสมองของเด็กในแต่ละวัยแตกต่างกันไป 
 
โดยกลุ่มอายุที่ควรให้ความสำคัญอีกช่วงหนึ่ง คือ อายุ 7-11 ปีจากทฤษฎีการพัฒนาอัจฉริยภาพในเด็ก ระบุว่า ระบบการเชื่อมโยงของเซลล์ประสาท (synapse) จะพัฒนาและเจริญเติบโตอย่างมากซึ่งส่งผลต่อความฉลาดโดยตรง และเมื่อเด็กอายุ 10-12 ปี กระบวนการของสมองจะพัฒนาไปอีกขั้นหนึ่ง ในการคัดเลือกส่วนการเชื่อมโยงเซลล์ประสาทที่มีผลต่อการสร้างรูปแบบความคิดและส่งผลให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
 
การทำงานของสมองที่สำคัญในกระบวนการนี้คือ ตัวรับสารสื่อประสาท (neurotransmitter receptor) จะลดการทำงานส่วนที่ ไม่จำเป็นออก และเพิ่มประสิทธิภาพของเซลล์ประสาทที่จำเป็นให้แข็งแรงขึ้น ซึ่งกระบวนการดังกล่าวมิใช่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ หากแต่ต้องผ่านกระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ดีและเหมาะสมกับวัย สำหรับสมองของเด็กกลุ่มที่ติดเกมและการพนันมักขาดกระบวนการพัฒนาดังกล่าว ส่งผลให้มีสติปัญญาต่ำกว่าเด็กที่ได้รับประสบการณ์ที่ดี
 
ที่สำคัญคือ เด็กที่ติดเกมและเล่นพนันมักมีแนวโน้มใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล และมีพฤติกรรมก้าวร้าว เนื่องจากกระบวนการทำงานของสมองส่วนที่ลดการทำงานที่ไม่จำเป็น (pruning) ยังอยู่ในขั้นที่ยังไม่สมบูรณ์ และขาดการกระตุ้นสมองส่วนที่เรียกว่า “พรีฟรอนท์เทล คอร์เท็กซ์” (prefrontal cortex) เป็นส่วนสำคัญต่อกระบวนการคิดและใช้เหตุผลของมนุษย์
 
ดร.เจย์เกียดด์(Dr.Jay Giedd) ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง มหาวิทยาลัยนอร์ทดาโกตา ชี้ประเด็นการพัฒนาสมองที่น่าสนใจว่า การพัฒนาสมองวัยทารกขึ้นอยู่กับปัจจัยผู้ดูแลและสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ แต่สำหรับวัยรุ่นสามารถ พัฒนาสมองไปในรูปแบบที่พวกเขาต้องการได้โดยผ่านการฝึกฝนและการออกกำลังกายสมองด้วยตนเอง
 
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง