คาดธนาคารพาณิชย์ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้-เงินฝาก

เศรษฐกิจ
7 พ.ค. 58
10:28
232
Logo Thai PBS
คาดธนาคารพาณิชย์ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้-เงินฝาก

ธนาคารพาณิชย์เตรียมทยอยลดดอกเบี้ย ตามมติของคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีหวังว่าการลดเบี้ยนโยบายที่ผ่านมา จะส่งผลต่อค่าเงินบาทอ่อนค่ากระตุ้นการส่งออก

ในสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวส่งผลต่อการจับจ่ายของประชาชน แต่หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ขณะนี้ประชาชนสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น จากการขยายตัวของสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารและมีผู้สนใจประกอบกิจการนาโนไฟแนนซ์ให้กู้รายย่อยไม่เกิน 100,000 บาทมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจในครึ่งปีหลังน่าจะขยายตัวดีขึ้น

พร้อมให้ความเห็นต่อการที่ กนง. ลดดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือร้อยละ 1.5 ซึ่งขณะนี้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ดอลลาร์สหรัฐละ 33 บาท ว่าหวังให้เงินบาทจะอ่อนค่าลง มากกว่านี้อีก เพื่อช่วยกระตุ้นการส่งออก

ด้านนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า การลดดอกเบี้ยครั้งล่าสุด เร็วกว่าคาดการณ์ ซึ่งธนาคาร เตรียมประชุมวันที่ 12 พ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาลดดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้โดยอาจลดดอกเบี้ยเงินฝากลงก่อน เช่นเดียวกับนายสุภัค ธนาคารซีไอเอ็มบี กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ อาจเตรียมทยอยลดดอกเบี้ยลงตาม กนง. เพราะสภาพคล่องในตลาดสูง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง