“ซีซีทีวี” เผยฟาร์มเลี้ยงไก่ในจีนใช้ยาเร่งไก่โตผิดธรรมชาติ

ต่างประเทศ
19 ธ.ค. 55
01:38
149
Logo Thai PBS
“ซีซีทีวี” เผยฟาร์มเลี้ยงไก่ในจีนใช้ยาเร่งไก่โตผิดธรรมชาติ

เกษตรกรในจีนใช้ยาเกินขนาดที่กฎหมายกำหนดในการเร่งการเจริญเติบโตของไก่ รวมทั้งให้ไก่กินยาปฏิชีวนะหลายอย่างเพื่อป้องกันโรค ส่งผลให้เชื้อแบคทีเรียดื้อยา และเมื่อมนุษย์รับประทานเนื้อสัตว์เหล่านี้เข้าไป ทำให้การรักษาด้วยยาปฏิชีวนะไม่ได้ผล

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของจีนเปิดเผยผลการสืบสวนระยะเวลา 1 ปี จากการที่ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปเก็บข้อมูลจากฟาร์มหลายแห่งในเมืองชิงเต่า เหวยฟาง หลินซี และเจาจวง ในมณฑลซานตง ซึ่งพบว่ามีไก่อ้วนจำนวนมากตายเพราะหัวใจวาย

ซึ่งคนงานในฟาร์ม ระบุว่า เป็นเพราะหัวใจของไก่ไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงทั่วร่างกายได้จากการที่มีขนาดตัว โตผิดธรรมชาติ เนื่องจากมีการเลี้ยงไก่ในสภาวะที่มีแสงสว่างเป็นเวลาหลายช่วยโมง ทำให้ไก่กินอาหารมากผิดปกติ นอกจากนี้ยังใช้ยาเกินปริมาณที่กฎหมายกำหนดในการทำให้ไก่โตผิดธรรมชาติ

รายงานของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ยังระบุด้วยว่า เกษตรกรหลายคนให้ยาปฏิชีวนะหลายอย่างแก่ไก่เพื่อป้องกันโรค และใช้ยาที่มีฤทธิ์รุนแรงมากขึ้นเมื่อยาระดับปกติใช้ไม่ได้ผล โดยกฎหมายจีนห้ามการใช้ยาปฏิชีวนะหลายอย่างเป็นเวลา 28 วันก่อนที่จะมีการเชือดไก่นำออกขายสู่ตลาด

แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคน ระบุว่า ไก่จำนวนมากยังคงได้รับยาปฏิชีวนะจนกระทั่งถูกเชือด ทำให้มีความกังวลว่าแบคทีเรียที่ดื้อยาอาจเข้าสู่วงจรอาหารของมนุษย์ได้ ขณะที่ศาสตราจารย์คนหนึ่งที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง อธิบายว่า เมื่อไก่กินยาปฏิชีวนะทุกวันจะทำให้แบคทีเรียในไก่ดื้อยา และเมื่อมนุษย์ได้รับแบคทีเรียดื้อยาเข้าไป จะทำให้การรักษาด้วยยาปฏิชีวนะไม่ได้ผล


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง