คอนเสิร์ต "สุบิน เมห์ทา" วาทยกรระดับโลก สะกดผู้ฟังทั่วท้องสนามหลวง

Logo Thai PBS
คอนเสิร์ต "สุบิน เมห์ทา" วาทยกรระดับโลก สะกดผู้ฟังทั่วท้องสนามหลวง

ได้รับความสนใจจากผู้ชมคับคั่งเมื่อวาทยกรระดับโลก สุบิน เมห์ทา มาแสดงคอนเสิร์ต เลือกพื้นที่ท้องสนามหลวง ที่มีฉากหลังเป็นพระบรมมหาราชวัง ฟังดนตรีพร้อมไปกับบรรยากาศงามยามค่ำคืน

เสียงดนตรีเปี่ยมพลังจากเครื่องดนตรีเกือบ 100 ชิ้น ฝีมือการบรรเลงของวงอิสราเอล ฟิลฮาร์โมนิก ออร์เคสตร้า หรือ ไอพีโอ  ควบคุมวงโดย สุบิน เมห์ธา  ทำให้เพลงโหมโรง Overture Leonore No. 3 ผลงาน เบโธเฟน สะกดผู้ฟังท้องสนามหลวง เป็นคอนเสิร์ตที่คอเพลงคลาสสิกยกให้เป็นที่สุดอีกงานหนึ่ง เพราะไม่เพียงได้ชม 1 ในวงออเคสตร้าที่ดีที่สุดในโลก แต่ชมฝีมือวาทยากรระดับตำนาน สุบิน เมห์ทา สร้างความประทับใจให้ผู้ชมชาวไทยได้ไม่น้อย

<"">
<"">

 

"การที่นักดนตรีชาวยิวมากความสามารถมารวมตัวกันเป็นวง IPO ก็นับว่าเป็นวงนี้เป็นวงออร์เคสตร้าที่ดีที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้" รศ.สุกรี เจริญสุข คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม. มหิดล

"สุบิน เมห์ธา มีฝีมือมากจริงๆ ถ้าได้ดูเขาจะไม่ดูโน้ตในกระดาษเลย ทุกอย่างอยู่ในหัว ในจินตนาการทั้งหมด" สิทธิกุล บุญจิต ผู้จัดงาน

การฟังเพลงคลาสสิคครั้งนี้อาจจะแปลกไปจากเดิมบ้าง แต่การได้พระบรมมหาราชวังยามค่ำคืนเป็นฉากหลังก็ทำให้ฟังเพลงได้บรรยากาศมากกว่าเดิมไม่น้อย

ไม่เพียงสะกดผู้ฟังภายในงาน แต่เสียงเพลงยังสร้างความสนใจให้กับผู้คนที่ผ่านไปมาบริเวณท้องสนามหลวง หลายคนไม่สามารถเข้าชมการแสดงด้านในได้ เพราะเป็นการแสดงรอบพิเศษเฉพาะผู้มีบัตร

<"">
<"">

 

"ทราบข่าวจากหนังสือพิมพ์เลยเดินทางมาจากสมุทรปราการ เข้าใจว่าเปิดให้ชมฟรีแต่ความจริงไม่ใช่ เสียดายเหมือนกันเพราะอุตส่าห์เดินทางมาตั้งหลายชั่วโมง แต่ไม่เป็นไร เกาะรั้วดูเอาก็ได้" นิรมล - ผดุงศักดิ์ จันทรเกตุ ผู้ชื่นชอบดนตรีคลาสสิก

"ชอบเพลงคลาสสิคอยู่แล้ว ก็เลยถือโอกาสมาฟังหน่อย แม้จะอยู่ข้างนอก เสียงอาจเลยไม่ดีเท่าไหร่" อภิภู สีสินธพ ผู้ชื่นชอบดนตรีคลาสสิก

<"">

 

สุบิน เมห์ธา เป็นวาทยกรที่ได้ชื่อว่าวงออเคสตร้าทั่วโลกต้องการร่วมงานมากที่สุด กว่าค่อนชีวิตที่อุทิศให้กับงานดนตรีด้านนี้ วาทยากรวัย 76 ปี อำนวยเพลงในการแสดงดนตรีหลากหลายรูปแบบมากกว่า 2,000 ครั้ง ได้รับรางวัลเกียรติยศมากมาย

หากแต่ผลงานที่อยู่ในความจดจำที่สุด คือการนำวงอิสราเอล ฟิลฮาร์โมนิกออเคสตร้า ไปแสดงที่บอมเบย์ บ้านเกิด และที่เดลี ประเทศอินเดีย ได้สำเร็จในปี 1984 เพราะเป็นครั้งแรกที่อินเดียและอิสราเอลกลับมาฟื้นฟูความสัมพันธ์กันอีกครั้ง หลังถูกปิดกั้นด้วยอุปสรรคทางการเมืองมาเกือบ 3 ทศวรรษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง