ญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์ ร่วมมือทางทะเล หลังมีข้อพิพาทอ้างกรรมสิทธิ์ทางทะเล

ต่างประเทศ
10 ม.ค. 56
14:15
126
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์ ร่วมมือทางทะเล หลังมีข้อพิพาทอ้างกรรมสิทธิ์ทางทะเล

รมต.ต่างประเทศ ของญี่ปุ่นตกลงกับผู้นำฟิลิปปินส์ว่าทั้ง 2 ประเทศจะมีความร่วมมือทางทะเลร่วมกัน พร้อมแลกเปลี่ยนความเห็นกรณีที่จีนแผ่อิทธิพลเข้ามาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งทั้งญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ต่างมีข้อพิพาทเรื่องการอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนกับรัฐบาลจีน

ฟิลิปปินส์ถือเป็นประเทศแรกที่นายฟูมิโอะ คิชิดะ รมต.ต่างประเทศของญี่ปุ่น เดินทางเยือนอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว นายคิชิดะได้หารือกับ นายเบนิกโน่ อาคีโน่ ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงมะนิลา พร้อมกล่าวว่า จะเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์กับฟิลิปปินส์ และจะเพิ่มความร่วมมือทางทะเลระหว่างกันด้วย

นอกจากนี้ยังได้หารือเรื่องที่จีนแผ่อิทธิพลเข้ามาในภูมิภาคนี้ ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามความมั่นคงทางทะเล และเสรีภาพในการเดินเรือ ซึ่งทั้งญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ต่างก็มีความขัดแย้งกับจีนเรื่องการอ้างสิทธิ์พื้นที่ในทะเลจีน ซึ่ง นายอาคีโน่ได้ฝากเชิญนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้เดินทางเยือนฟิลิปปินส์ด้วย

ญี่ปุ่นได้สนับสนุนเรือลาดตระเวณ 10 ลำให้กับฟิลิปปินส์ โดยผ่านโครงการเงินกู้มูลค่า 189 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5,670 ล้านบาท รวมถึงติดตั้งระบบสื่อสารเพื่อเพิ่มศักยภาพในการลาดตระเวณทางน้ำ ข้อพิพาทเรื่องการอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ได้กลายเป็นประเด็นที่สร้างความแตกแยกให้กับชาติสมาชิกอาเซียน โดยเลขาธิการอาเซียนคนใหม่ที่เพิ่งรับตำแหน่งมาจากประเทศเวียดนามคือ นายเล เลือง มินห์ ซึ่งจะเผชิญกับความท้าทายในการรับมือกับปัญหานี้ เพราะเวียดนามเองก็มีกรณีพิพาทเรื่องทะเลจีนใต้กับจีนเช่นกัน

นอกจากนี้เลขาธิการอาเซียนคนใหม่ยังต้องเผชิญกับความท้าทายที่อาเซียนจะรวมตัวกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจหรือเออีซี ในวันที่ 31 ธันวาคมปี 2558 ด้วย

นายเลเลือง มินห์ เป็นเลขาธิการอาเซียนคนที่ 13 เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศและเคยเป็นเอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรเวียดนามประจำสหประชาชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง