ฝรั่งเศส เพิ่มมาตราการรักษาความปลอดภัย หลังเปิดปฏิบัติการทางทหารในแอฟริกา

ต่างประเทศ
13 ม.ค. 56
06:08
103
Logo Thai PBS
 ฝรั่งเศส เพิ่มมาตราการรักษาความปลอดภัย หลังเปิดปฏิบัติการทางทหารในแอฟริกา

การตัดสินใจเปิดปฏิบัติการทางทหารในทวีปแอฟริกาของฝรั่งเศส ทำให้ภายในประเทศฝรั่งเศสเองต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการก่อการร้าย

ทหารฝรั่งเศสประมาณ 500 นาย เดินทางออกจากประเทศชาดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 ม.ค.) เพื่อปฏิบัติภารกิจตามคำร้องขอของรัฐบาลประเทศมาลี ซึ่งประเทศชาดและมาลีเคยเป็นอดีตอาณานิคมของฝรั่งเศส ในทวีปแอฟริกา
 
เมื่อเดินทางถึงประเทศมาลี ทหารฝรั่งเศสจะเข้าร่วมกับทหารของมาลี ในโจมตีฐานที่มั่นฝ่ายกบฏหลายทางภาคเหนือ ซึ่งก่อนหน้านี้กองกำลังติดอาวุธฝ่ายกบฏของมาลีมีแนวโน้มว่า กำลังจะยึดเมืองหลวงได้ ภายในปฏิบัติการทางทหารเพื่อช่วยรัฐบาลประเทศมาลี
 
โดยทหารฝรั่งเศสส่วนหนึ่งได้เปิดปฏิบัติการบุกเข้าไปช่วยเหลือตัวประกันชาวฝรั่งเศสในประเทศโซมาเลีย ซึ่งอยู่ในทวีปแอฟริกา แต่ประสบความล้มเหลว คาดว่า 2 ตัวประกัน ซึ่งคนหนึ่งเป็นสายลับฝรั่งเศสเทียบเท่าหน่วยซีไอเอของสหรัฐ ได้ถูกสังหารไปแล้ว
 
ทั้งนี้  กลุ่มอัล-ชาบับ เครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ในแอฟริกาอ้างว่า ได้เปลี่ยนสถานที่ควบคุมและจะตัดสินชะตาของตัวประกันทั้ง 2 คนใน 2 วันข้างหน้า
 
รัฐบาลฝรั่งเศส ได้ยืนยันว่านักบิน 2 นายที่ร่วมปฏิบัติการช่วยตัวประกันในโซมาเลียเสียชีวิตไปแล้ว นอกจากนี้ ประธานาธิบดีฟร็องซัว โอล็องได้ประกาศยอมรับว่าภารกิจช่วยตัวประกันในโซมาเลียล้มเหลว และประกาศยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยตามอาคารสาธารณะและระบบขนส่งมวลชนทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการก่อการร้าย
 
 
 
 
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง