สตช. เตรียมจ่ายค่าเสียหายแก่ชาวบ้านที่คัดค้านการก่อสร้างท่อก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลย์

สังคม
16 ม.ค. 56
11:24
93
Logo Thai PBS
สตช. เตรียมจ่ายค่าเสียหายแก่ชาวบ้านที่คัดค้านการก่อสร้างท่อก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลย์

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมจ่ายค่าเสียหายให้กับกลุ่มชาวบ้านในนามเครือข่ายคัดค้านโครงการก่อสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซีย และโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ภายใน 30 วันตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ในข้อหาละเมิดสิทธิและเสรีภาพการชุมนุมของประชาชน จากกรณีการสลายการชุมนุมเมื่อปี 2545

ชาวบ้านในนามกลุ่มเครือข่ายคัดค้านโครงการก่อสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซีย และโรงแยกก๊าซธรรมชาติ อ.จะนะ จ.สงขลา เตรียมจัดตั้งกองทุนเพื่อสู้คดีหากเกิดการละเมิดเสรีภาพของประชาชน โดยจะนำเงิน 100,000 บาท จากคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด สั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จ่ายเงินค่าเสียหายภายใน 30 วัน เนื่องจากกระทำการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมคัดค้านของประชาชน จากเหตุสลายการชุมนุมที่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมื่อปี 2545 ตัวแทนชาวบ้าน ระบุว่า คำพิพากษาถือเป็นบรรทัดฐานของการกระทำที่ละเมิดการชุมนุมของประชาชนโดยใช้ความรุนแรง

คดีนี้ กลุ่มชาวบ้านในนามเครือข่ายคัดค้านโครงการท่อก๊าซธรมชาติ ไทย-มาเลเซีย และโรงแยกก๊าซธรรมชาติ อ.จะนะ จ.สงขลา เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.สัณฐาน ชยนนท์ อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.สงขลา และเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ข้อหาเข้าสลายการชุมนุม ส่งผลให้ผู้ชุมนุมและตำรวจบางส่วนบาดเจ็บจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ ศาลปกครองสงขลา มีคำพิพากษาให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีคนละ 10,000 บาท ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2549 เป็นต้นมา ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ยื่นขออุทธรณ์

ก่อนหน้านี้ ศาลปกครองสงขลา มีคำพิพากษาให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีคนละ 10,000 บาท ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2549 เป็นต้นมา แต่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ยื่นขออุทธรณ์ อย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง