การชิงดีในวงการบัลเลต์รัสเซีย

Logo Thai PBS
การชิงดีในวงการบัลเลต์รัสเซีย

ด้านมืดที่ถูกซุกซ่อนในวงการบัลเลต์รัสเซีย ถูกนำมาตีแผ่อีกครั้งจากเหตุการณ์ลอบทำร้าย เซอร์เก ฟิลิน ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของ Bolshoi คณะบัลเลต์ชั้นนำของรัสเซีย จากกลุ่มที่ไม่พอใจในการบริหารคณะบัลเลต์ของเขา

การแย่งกันเพื่อให้ได้มาซึ่งบท ราชินีหงส์ ระหว่างนีน่า นักบัลเลต์สาวผู้บอบบาง และลิลลี นักเต้นสาวพราวเสน่ห์ ที่พยายามใช้ความสามารถจูงใจผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ เลือกตนเองเป็นตัวเอกของการแสดง คือเนื้อหาใน Black Swan ภาพยนตร์เวทีออสการ์ปี 2010 ที่ถ่ายทอดการแข่งขัน ซึ่งนำไปสู่ความขัดแย้งของวงการศิลปะการเต้นรำชั้นสูง และยังคงมีอยู่ในวันนี้ เมื่อ เซอร์เก ฟิลิน ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของ Bolshoi คณะบัลเลต์อันดับหนึ่งของรัสเซีย ถูกคนร้ายสาดน้ำกรดใส่หน้าบริเวณทางเข้าอพาร์ตเมนต์ของตน ซึ่งสันนิษฐานว่า เป็นการล้างแค้นจากกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์ จากนโยบายคัดเลือกผู้แสดงอย่างเข้มงวดของฟิลิน ตั้งแต่เข้ามาดำรงตำแหน่งใหญ่ในคณะบัลลต์เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

เวลากว่า 2 ศตวรรษนับตั้งแต่คณะบัลเลต์ Bolshoi ก่อตั้งขึ้น พวกเขาได้รับเกียรติในฐานะตัวแทนคุณค่าทางศิลปะวัฒนธรรมของรัสเซีย แต่ความขัดแย้งระหว่างนักแสดงและผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ กลับเป็นประเด็นที่รัฐบาลในยุคสหภาพโซเวียตปกปิดเสมอมา ทั้งการนำเศษแก้วซุกในรองเท้า หรือแอบปิดนาฬิกาเตือนระหว่างนักเต้นคู่แข่งกำลังแสดงทักษะ โดย 18 ปีที่ผ่านมา Bolshoi มีการเปลี่ยนผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์มาแล้วถึง 6 ครั้ง เนื่องจากกลุ่มนักแสดงไม่พอใจที่ผู้นำต้องการปรับปรุงคณะบัลเลต์ไปสู่ทิศทางใหม่

แม้การแต่งตั้งเซอร์เก ฟิลิน มาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์คนใหม่เมื่อปี 2011 จะถูกมองว่า เหมาะสมเพราะเขาเคยเป็นนักบัลเลต์ที่โดดเด่นของ Bolshoi ระหว่างปี 1989 ถึง 2007 แต่กลับมีปัญหากับชาวคณะมาโดยตลอด เมื่อนาตาเลีย ออสิโปวา และอิวาน วาซิเลฟ สองนักบัลเลต์ดัง ประกาศลาออกจากคณะ เพื่อประท้วงการแสดงที่ถูกปรับเปลี่ยนไปให้ดูทันสมัยขึ้น ตามคำสั่งของฟิลิน ส่วน เยนนาดี ยานิน ผู้จัดการคณะก็ถูกกดดันให้ลาออก ด้วยการนำภาพเปลือยของเขาไปโพสต์ทางอินเทอร์เน็ต ขณะที่กลุ่มผู้นำด้านวัฒนธรรมของรัสเซีย รวมถึงนิโคไล ซิสคาริดซา นักบัลเลต์ชื่อดัง เรียกร้องให้ฟิลินลาออกเนื่องจากคัดเลือกนักแสดงอย่างไม่เป็นธรรม

เซอร์เก ฟิลิน ซึ่งกำลังรักษาตัวในโรงพยาบาลเปิดใจต่อผู้สื่อข่าวว่า ต้นปีที่ผ่านมาเขาถูกข่มขู่ ทั้งจากโทรศัพท์ลึกลับ ถูกกรีดยางรถ และถูกแฮกค์อีเมล์ ซึ่งเชื่อว่าเป็นฝีมือของผู้ประสงค์ร้าย เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นที่สนใจในรัสเซียอย่างมาก

อนาสตาเซีย เมสโคว่า นักบัลเลต์ของ Bolshoi กล่าวทั้งน้ำตาด้วยความไม่เชื่อว่า เหตุรุนแรงเช่นนี้จะเกิดขึ้นในวงการศิลปะ โดยแอนเดร บูซิกิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรม บอกว่า เป็นเหตุการณ์ที่ส่งผลลบต่อวงการศิลปะรัสเซียโดยรวม ซึ่งอัลลา เกอร์เบอร์ ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรมของรัสเซีย มองว่า การกระทำครั้งนี้สะท้อนความรุนแรงที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างดาดดื่น ในสังคมรัสเซียในปัจจุบัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง