"โอบาม่า" กล่าวสุนทรพจน์หลังสาบานตน ร้องชาวอเมริกันรวมเป็นหนึ่งเดียว

ต่างประเทศ
22 ม.ค. 56
00:50
123
Logo Thai PBS
"โอบาม่า" กล่าวสุนทรพจน์หลังสาบานตน ร้องชาวอเมริกันรวมเป็นหนึ่งเดียว

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐฯ เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งสมัยที่ 2 อย่างเป็นทางการในกรุงวอชิงตันดี.ซี. ท่ามกลางสาธารณชนหลายแสนคนที่มาร่วมเป็นสักขีพยาน

ชาวอเมริกันหลายแสนคนมารวมตัวกันที่หน้าอาคารรัฐสภาและที่เนชั่นแนล มอลล์ ในกรุงวอชิงตันดี.ซี. ในขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งสมัยที่ 2 อย่างเป็นทางการ

โดยประธานาธิบดีโอบาม่าได้กล่าวสุนทรพจน์หลังกล่าวคำสาบานตนเรียกร้องให้ชาวอเมริกันร่วมเป็นหนึ่งเดียวเพื่อนำประเทศไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองมั่งคั่งและเสรีภาพ รวมทั้งเรียกร้องให้ชาวอเมริกันร่วมกันปกป้องเครือข่ายสังคมที่เป็นที่พึ่งพาให้กับผู้ยากไร้และผู้สูงอายุ

ส่วนในเรื่องนโยบายต่างๆประเทศ ประธานาธิบดีโอบาม่าประกาศว่า สหรัฐฯจะแสดงความมุ่งมั่นในความพยายามที่จะคลี่คลายความคิดเห็นที่แตกต่างกับชาติอื่นๆ ด้วยสันติวิธีและสหรัฐฯ ยังคงจะมีบทบาทสำคัญในฐานะแกนนำพันธมิตรในวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก

นอกจากนี้ในสุนทรพจน์ โอบาม่ายังเน้นย้ำถึงภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศโลก และนี่ก็เป็นเพียงนโยบายคร่าวๆ ซึ่งจะมีการแถลงอย่างละเอียดอีกครั้งในการแถลงนโยบายประจำปีหรือสเตรท ออฟ เดอะ ยูเนียน (State of The Union) ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้

พิธีสาบานตนอย่างเป็นทางการมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโอบาม่าทำพิธีสาบานตนเป็นการภายในที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา(20 ม.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น

ซึ่งก็เป็นไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญที่ระบุว่าประธานาธิบดีจะเริ่มบริหารเทอมใหม่ในตอนเที่ยงวันของวันที่ 20 มกราคม ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นพิธีสาบานตนอย่างเป็นทางการแล้ว ก็จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองรับตำแหน่งให้กับประธานาธิบดีโอบาม่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง