โรงเรียนในจังหวัดนราธิวาส ปิดเรียนวันนี้ อีก 1 วัน

สังคม
25 ม.ค. 56
03:39
85
Logo Thai PBS
โรงเรียนในจังหวัดนราธิวาส ปิดเรียนวันนี้ อีก 1 วัน

โรงเรียนในพื้นที่เขตการศึกษาจังหวัดนราธิวาส รวม 378 แห่ง ปิดเรียน 1 วัน ในวันนี้ (25 ม.ค.) ตามมติของสมาพันธ์ครูจังหวัดนราธิวาส และจะเปิดการเรียนการสอนตามปกติในวันจันทร์หน้า ขณะที่โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าระบุว่า เหตุยิงครูโรงเรียนบ้านตันหยง เกิดจากแกนนำผู้ก่อความไม่สงบไม่พอใจครูซึ่งช่วยประสานให้ลูกศิษย์ที่เป็นแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบออกมามอบตัวตามนโยบายของรัฐบาล

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าเชื่อว่า เหตุยิงนายชลธี เจริญชล ครูโรงเรียนบ้านตันหยง ในอ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นครูมุสลิมเสียชีวิต น่าจะเกิดจากการที่ครูชลธีได้เป็นผู้ประสานให้แนวร่วมในพื้นที่ซึ่งเป็นลูกศิษย์หลายคนออกมามอบตัวกับทางการ จนสร้างความไม่พอใจให้แกนนำผู้ก่อความไม่สงบ

ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยโรงเรียนดังกล่าวก่อนหน้านี้ เคยส่งกำลังทหารเข้าไปดูแล แต่ผู้นำชุมชนเห็นว่าโรงเรียนมีบุคลากรเป็นครูมุสลิมทั้งหมด และสามารถดูแลความปลอดภัยกันได้ จึงร้องขอไม่ต้องส่งเจ้าหน้าที่เข้าไป

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งหน่วยงานด้านความมั่นคงเข้มงวดการรักษาความปลอดภัยครู พร้อมระบุว่าควรพิจารณาช่องว่างของเหตุการณ์เป็นบทเรียน เพื่อปรับแผนรักษาความปลอดภัยให้รัดกุมขึ้น

ส่วนผลการประชุมของกรรมการสมาพันธ์ครูในจังหวัดใน จ.าธิวาส เมื่อวานนี้ ที่ประชุมมีมติ 2 ข้อ คือ ให้โรงเรียนทั้ง 3 เขต ในจังหวัดนราธิวาส รวม 378 แห่ง ปิดเรียนในวันนี้ (25 ม.ค.) และให้ครูและให้ครูร่วมกันเรี่ยไรบริจาคเงิน เพื่อทำบุญ และมอบแก่ทายาทของครูชลธีเป็นทุนการศึกษาต่อไป และให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกองกำลังเร่งติดตามจับกุมคนร้ายในคดีนี้มาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว

ขณะที่ศพของนายชลธี ภรรยาและญาติ ได้นำไปประกอบพิธีฝังศพตามหลักศาสนาที่กูโบร์ ในพื้นที่ ต.บาเร๊ะเหนือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นบ้านของภรรยาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางคณะครู ข้าราชการตำรวจทหารและฝ่ายปกครองเป็นจำนวนมากที่เดินทางมาเคารพศพและไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายให้กับผู้เสียชีวิต

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง