ไทยพีบีเอส-ช่อง 5 ทดลองออกระบบดิจิตอลวันนี้วันแรก

สังคม
25 ม.ค. 56
04:35
400
Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอส-ช่อง 5 ทดลองออกระบบดิจิตอลวันนี้วันแรก

วันนี้เป็นวันแรก ที่ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ได้ร่วมกันทดสอบ ทดลองการออกอากาศสัญญาโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ให้เป็นไปตามเทคโนโลยีโลกที่พัฒนามากขึ้น ซึ่งการทดลองจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน

สำนักวิศวกรรม สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้เริ่มทดสอบทดลองการออกอากาศโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ซึ่งเทคโนโลยีระบบดิจิตอลนี้ ทำให้การรับชมมีความคมชัดสูงกว่าสัญญาณภาพระบบอนาล็อก ที่ประชาชนรับชมอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งการพัฒนาทีวีดิจิตอล เป็นแผนหลักที่คณะกรรมการ กสทช. และสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีทุกช่อง ร่วมมือกันทดลองออกอากาศในระบบนี้ เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อพัฒนา และปรับปรุงให้ได้รูปแบบที่เหมาะสมมากที่สุด โดยต้องสรุปแผนให้กสทช.รับทราบ

และวันนี้ (25 ม.ค.) สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ได้ทดลองออกอากาศโทรทัศน์ระบบดิจิตอล เป็นทางการด้วยเช่นกัน โดยจะนำผังรายการของไทยพีบีเอสไปเผยแพร่ร่วมด้วย ก่อนหน้านี้ทางช่อง 5 ได้สุ่มแจกกล่องรับสัญญาณระบบดิจิตอลให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพ รับชมระบบนี้ประมาณ 100 กล่อง

สำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีไปสู่ระบบดิจิตอลนั้น กสทช.กำหนดให้ค่อยๆ เปลี่ยนผ่านแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยกำหนดให้ ช่องดิจิตอลมีรวม 48 ช่อง ซึ่งการจัดสรร หรือ ประมูลทาง กสทช.เป็นผู้กำหนด ซึ่งหลักเกณฑ์ และรูปแบบต่างๆ จะมีการสรุปชัดเจนในเดือนกุมภาพันธ์นี้ รวมถึงหลักการสนับสนุนคูปองให้ประชาชน 22 ล้านครัวเรือน เพื่อเยียวยาการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีในครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง