สธ.เร่งปรับและทบทวนระบบบริการสุขภาพ อีก10ปี ให้ทั่วถึงคนไทยทุกกลุ่ม

สังคม
26 ม.ค. 56
10:04
81
Logo Thai PBS
สธ.เร่งปรับและทบทวนระบบบริการสุขภาพ อีก10ปี ให้ทั่วถึงคนไทยทุกกลุ่ม

กระทรวงสาธารณสุข เปลี่ยนแปลงการจัดระบบบริการสุขภาพ ให้ประชาชนเข้าถึงได้มากขึ้น มุ่งลดปัญหาการป่วย การเสียชีวิต และ ให้ประชาชนต้องมีอายุยืนเฉลี่ย 80 ปี ในอีก 10 ปีข้างหน้า

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าในปีงบประมาณ 2556 กระทรวงสาธารณสุขจัดระบบบริการแก่ประชาชนครั้งใหญ๋โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยแพทย์ต้องเป็นที่พึ่งประชาชนทั้งจังหวัด ในรูปเขตบริการ 12 เขต ดูแลเขตละ 5 - 8 จังหวัด ตั้งแต่ระบบริการขั้นพื้นฐานคือการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคไปจนถึง ศูนย์เชี่ยวชาญรักษาโรคซึ่งในช่วง 3 ปีนี้ ได้กำหนดไว้ 10 สาขา เช่น อุบัติเหตุ โรคหัวใจ โรคจิตเวช โรคมะเร็ง หากเขตใดยังขาดแคลนไม่เพียงพอต่อการบริการตามเป้าหมาย ก็จะของบประมาณลงทุนหรือเพิ่มบุคลากรให้

ขณะที่มีการตั้งคณะกรรมการบริหาร ตามเป้าหมาย โดยให้ผู้ตรวจราชการทั้ง 12 เขตเป็นประธาน ระดับจังหวัดให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นประธาน และให้ทุกแห่งทบทวนและพัฒนาบทบาทของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 9,750 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งเป็นบริการปลายทางที่จะส่งมอบให้ประชาชนและเป็นบริการด่านหน้าของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะลดปัญหาการเจ็บป่วยของประชาชน การเสียชีวิต และ ให้ประชาชนมีอายุยืนเฉลี่ย 80 ปี ในอีก 10 ปีข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง