รร.อัสสัมชัญเปิดเรียนวันนี้-ศธ.หารือผู้บริหารโรงเรียน กรณีปิดเรียนกะทันหัน

สังคม
28 ม.ค. 56
03:21
395
Logo Thai PBS
รร.อัสสัมชัญเปิดเรียนวันนี้-ศธ.หารือผู้บริหารโรงเรียน กรณีปิดเรียนกะทันหัน

หลังการการประชุมเป็นการภายในของผู้บริหารมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทยได้มีมติให้โรงเรียนอัสสัมชัญทั้งแผนกประถมศึกษา และ มัธยมศึกษาเปิดเรียนตามปกติในวันนี้ ( 28 ม.ค.) ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการมอบหมายให้รองเลขาธิการ คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนเข้าหารือกับผู้บริหารแก้ปัญหาประกาศปิดเรียนกะทันหัน และ ข้อขัดแย้งภายในของโรงเรียน

เว็บไซต์ของโรงเรียนอัสสัมชัญออกประกาศเปิดภาคเรียนตามปกติในวันนี้ จากเดิมที่มีการประกาศไว้ว่าจะเปิดการเรียนการสอนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยประกาศดังกล่าว ระบุว่า สถานการณ์ก่อความวุ่นวายและการประท้วงของบุคคลหลายกลุ่มภายในโรงเรียนได้ผ่านพ้นไปแล้ว เมื่อค่ำวันศุกร์ที่ผ่านมา และคาดว่าเหตุการณ์เลวร้ายเช่นนั้นจะไม่เกิดขึ้นอีก

สำหรับประกาศดังกล่าว ลงนามในประกาศโดย ภราดาอานันท์ ปรีชาวุฒิ ผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญ ซึ่งมีรายงานว่า หลังคณะครู และศิษย์เก่าโรงเรียนอัสสัมชัญ ร่วมกันแต่งชุดดำชุมนุมที่หน้าโรงเรียน เพื่อคัดค้านการยุบรวมโรงเรียนอัสสัมชัญแผนกประถมกับมัธยมศึกษา พร้อมกับยื่นข้อเรียกร้องให้ปรับเงินเดือนครูและบุคลาการทางการศึกษาให้มีรายได้ขั้นต่ำ 15,000 บาท ตามมติของมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา

แต่ผู้บริหารโรงเรียนกลับมีคำสั่งให้ปิดโรงเรียนอย่างกะทันหันตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ โดยไม่แจ้งให้ผู้ปกครองและครูทราบล่วงหน้า สร้างความไม่พอใจให้แก่ครูและผู้ปกครอง รวมถึงศิษย์เก่าจนเรื่องลุกลามถึงขั้นเรียกร้องให้ปลด ภราดาอานันท์ ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญ ซึ่งเมื่อวันที่ 26 มกราคม ผู้บริหารมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ได้มีการประชุมเป็นการภายใน และมีมติให้โรงเรียนอัสสัมชัญทั้งแผนกประถม และ มัธยมศึกษา เปิดเรียนตามปกติในวันนี้ ซึ่งนำมาสู่ประกาศดังกล่าว

ด้านนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า ได้มอบหมายให้นายชาญวิทย์ ทับสุพรรณ รองเลขาธิการรักษาการเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน หรือ สช. เข้าไปที่โรงเรียนเพื่อหารือรายละเอียดกับผู้บริหารโรงเรียนในวันนี้ (28 ม.ค.) ถึงกรณีการปิดโรงเรียนกระทันหันเพราะเรื่องดังกล่าวกระทบต่อนักเรียน และ ผู้ปกครอง เนื่องจากบางชั้นเรียนมีการสอบในวันจันทร์ที่ 28 ม.ค.ด้วย

ส่วนรายละเอียดเรื่องที่คณะครูและศิษย์เก่าร้องเรียนเรื่องการบริหารงานและการปรับเงินเดือนครูนั้น สช.จะได้หารือกับผู้บริหารโรงเรียนด้วย เมื่อได้ฟังข้อมูลจากทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว สช. อาจจะสามารถแก้ไขปัญหาตามอำนาจหน้าที่ได้

ด้าน รศ.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ หรือ สทศ. กล่าวถึงกรณีครูและผู้ปกครองโรงเรียนอัสสัมชัญแสดงความเป็นห่วงเรื่องการปิดโรงเรียนจะส่งผลกระทบต่อเด็กนักเรียน โดยเฉพาะนักเรียนชั้น ม.3 ที่จะต้องมีการสอนแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐานหรือโอเน็ต ประจำปีการศึกษา 2555 ในวันที่ 2-3 กุมภาพันธ์นี้

โดยเบื้องต้น สทศ.ได้สอบถามทางนายอัตถสิทธิ์ นาวะลี ศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 2 หรือ สพม. 2 ซึ่งดูแลการจัดสอบของนักเรียนโรงเรียนดังกล่าว ทราบว่ามีนักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนอัสสัมชัญต้องสอบโอเน็ตจำนวน 565 คน แต่ทางโรงเรียนยืนยันว่า เด็กจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาของโรงเรียนแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง