รฟท.รื้อตอม่อเสาโฮปเวลล์ เตรียมสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง

สังคม
3 ก.พ. 56
06:51
194
Logo Thai PBS
รฟท.รื้อตอม่อเสาโฮปเวลล์ เตรียมสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง

แผนการพัฒนารถไฟสายสีแดง เพื่อขยายเส้นทางทั้งระบบดีเซลราง และระบบรถไฟฟ้าในอนาคต ทำให้ต้องรื้อตอม่อเสาโฮปเวลล์ 500 ต้น ในเวลา 3 เดือน เพื่อเริ่มก่อสร้างโครงสร้างใหม่ และสัปดาห์นี้ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศเรียกประชุมฝ่ายเกี่ยวข้องเพื่อสรุปแนวทางการพัฒนาโครงการ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย เร่งก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทางประมาณ 26 กิโลเมตร ให้เสร็จ หลังล่าช้ามา 5 ปี  รวมทั้งการวางระบบเชื่อมการเดินทางกับรถไฟสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ ระยะทาง 15 กิโลเมตร ที่สร้างเสร็จ แต่เปิดให้บริการไม่ได้

ในเดือนมีนาคม จะเริ่มเข้าพื้นที่ทุบโครงสร้างเสารถไฟฟ้าโฮปเวลล์ที่มีอยู่เดิม ประมาณ 500 ตอม่อ โดยใช้เวลา 3 เดือน แต่มีโครงสร้างที่เป็นฐานรากโฮปเวลล์เดิมเหลืออยู่ ประมาณร้อยละ 10 เพราะยังใช้การได้ ซี่งการดำเนินการครั้งนี้ คาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายกว่า 200 ล้านบาท

นอกจากนี้การรถไฟเร่งสรุปรูปแบบก่อสร้างใหม่ เช่น การเพิ่มรางรถไฟจากเดิม 3 ราง เป็น 4 ราง รองรับกับรถไฟความเร็วสูงและรถไฟฟ้าเชื่อมต่อสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ โดยให้แยกเส้นทางรถไฟฟ้าและรถไฟดีเซลรางออกจากกัน  การรองรับเส้นทางเชื่อมต่อถนนวิภาวดี และไม่ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในแนวเส้นทางเดือดร้อน

ขณะที่ ในสัปดาห์ที่จะถึง นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟฯ จะเรียกฝ่ายเกี่ยวข้อหารือถึงแผนที่จะดำเนินการ ก่อนจะเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อให้แผนงานเกิดความชัดเจน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง