"สี จิ้นผิง" รับตำแหน่งประธานาธิบดีจีนคนใหม่

ต่างประเทศ
14 มี.ค. 56
07:14
334
Logo Thai PBS
"สี จิ้นผิง" รับตำแหน่งประธานาธิบดีจีนคนใหม่

นายสี จิ้นผิง ได้รับการประกาศให้เป็นประธานาธิบดีจีนคนใหม่ตามความคาดหมาย และนายหลี่ เค่อเฉียง รองนายกรัฐมนตรีจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในรอบ 10 ปี

นายหลิว ยุนชาน ประธานการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ หรือเอ็นพีซี ครั้งที่ 12 ที่มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่งประกาศให้เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน สี จิ้นผิง วัย 59 ปี เป็นประธานาธิบดีจีนคนใหม่แล้ว หลังจากที่ประชุมคณะผู้บริหารสูงสุดลงมติเมื่อวานนี้ให้นายสีเป็นผู้นำคนต่อไป สืบทอดตำแหน่งต่อจากนายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีคนปัจจุบันซึ่งดำรงตำแหน่งมาเป็นเวลา 10 ปี

ส่วนนายหลี่ ยวนเฉา ได้รับเลือกให้เป็นรองประธานาธิบดีคนใหม่ ซึ่งเป็นเพียงตำแหน่งเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น โดยจะทำหน้าที่ทางการทูต ขณะที่นายหลี่ เค่อเฉียง รองนายกรัฐมนตรี จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แทนนายกรัฐมนตรี เหวิน เจียเป่า ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้ คณะผู้แทนจากทั่วประเทศกว่า 2,900 คนยังลงคะแนนเลือกผู้บริหารระดับสูงของจีนเมื่อบ่ายวานนี้ ซึ่งมีทั้งประธานคณะกรรมาธิการกลาโหม รวมทั้งลงคะแนนรับรองร่างแผนการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง และหน้าที่ของสภาแห่งชาติ

นายสี จิ้นผิง เริ่มปูทางมาสู่ตำแหน่งผู้นำเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยได้รับการลงมติตั้งให้เป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน และประธานคณะกรรมาธิการทหารแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นตำแแหน่งที่สำคัญที่สุดตำแหน่งหนึ่งในคณะผู้บริหารสูงสุดของจีน

บรรดาผู้นำจีนชุดใหม่จะต้องเผชิญภารกิจหนักหลายด้านทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจ, กระแสความไม่พอใจของประชาชนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างกว้างขวางทั่วประเทศ รวมทั้งปัญหาพิพาทดินแดนที่กระทบกระทั่งกับเพื่อนบ้าน และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง