"สเต็มเซลล์" ความงามหรืออันตราย

ศิลปะ-บันเทิง
1 เม.ย. 56
14:31
1,160
Logo Thai PBS
"สเต็มเซลล์" ความงามหรืออันตราย

ผลของสเต็มเซลล์ที่หลายคนเชื่อว่าช่วยเรื่องสุขภาพ ชะลอวัย ทำให้ที่ผ่านมามีคนดังไม่น้อย ทุ่มเงินเพื่อการนี้ถึงกับไปฉีดสเต็มเซลล์ยังต่างประเทศ ขณะที่ผลทางการแพทย์ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า สเต็มเซลล์มีผลช่วยเรื่องความงามได้จริง และการใช้อย่างไม่ถูกต้องอาจส่งผลข้างเคียงในอนาคต

เคยเกือบเดินไม่ได้เพราะอาการป่วยจากกระดูกสันหลังทรุด ต้องทำกายภาพบำบัดและใช้ไม้เท้าช่วยพยุง แต่บ่อยครั้งก็พลาดหกล้ม แต่มาวันนี้ ครูชาลี อินทรวิจิตร ศิลปินแห่งชาติ ผู้ฝากผลงานประพันธ์เพลง และกำกับภาพยนตร์ ไม่เพียงเดินได้โดยแทบไม่ต้องพึ่งไม้เท้า ทั้งยังร่วมแสดงละครเวทีได้อย่างคล่องแคล่ว ครูเชื่อว่าเป็นผลจากการเข้ารับการรักษาด้วยการฉีดสเต็มเซลล์ ที่ลูกศิษย์ช่วยออกค่าใช้จ่ายให้เมื่อปลายปีที่แล้ว ช่วยให้วัย 89 ปีที่โรยรากลับมาแข็งแรงอีกครั้ง

<"">
<"">

 

คุณสมบัติของสเต็มเซลล์ หรือ เซลล์ต้นกำเนิด ที่สามารถพัฒนาไปเป็นเซลล์ที่ทำหน้าที่เฉพาะเจาะจงได้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกสนใจศึกษาอย่างจริงจัง และนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์  รักษา เซลล์ เนื้อเยื่อ หรืออวัยวะที่เสียหาย หรือ เสื่อมสภาพ

ข่าวการเดินทางไปฉีดสเต็มเซลล์ของดารานักแสดงหลายคน ที่เชื่อว่าช่วยชะลอความแก่และทำให้ใบหน้าเต่งตึง ก็กลายเป็นกระแสในสังคมให้หลายคนคิดทำตาม แต่ในขณะที่ประเทศไทย การฉีดสเต็มเซลล์เพื่อความงามยังไม่ได้รับการอนุญาติอย่างถูกกฎหมายเพราะอาจมีผลอันตรายข้างเคียง ทำให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ต้องออกมาให้ความรู้ สร้างความเข้าใจให้กับประชาชน

วงการแพทย์ไทยใช้สเต็มเซลล์ รักษาได้ผลเฉพาะในโรคเลือดเท่านั้น และยังไม่สามารถพิสูจน์ทางการแพทย์ได้ว่ามีผลช่วยเรื่องความงาม ขณะที่การฉีดหรือนำสเต็มเซลล์มาใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอางค์ในประเทศไทย ยังเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

ปัจจุบันสเต็มเซลล์ใช้รักษาได้ผลสำหรับโรคเลือดเท่านั้น หากในต่างประเทศบางแห่งมีการเพาะเลี้ยงและปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ผิวกระจกตาเพื่อรักษาภาวะการเสื่อมของกระจกตา ซึ่งประสบความสำเร็จสูงสุดถึงร้อยละ 75 แต่เนื่องจากมีต้นทุนที่สูงมาก ทำให้มีการนำมาใช้ในยุโรปบางประเทศเท่านั้น ความพยายามเอาชนะโรค และริ้วรอยแห่งวัย ทำให้คนจำนวนไม่น้อยยอมจ่ายในราคาแพงเพื่อแลกกับความต้องการ โดยไม่รู้เลยว่าในวันหน้าสิ่งที่เลือกแล้วว่าดีที่สุดจะส่งผลต่อสุขภาพอย่างไร  

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง