"เกาหลีเหนือ"เตรียมยิงขีปนาวุธฉลองวันคล้ายวันเกิด 101 ปี"คิม อิลซุง"

ต่างประเทศ
15 เม.ย. 56
07:48
104
Logo Thai PBS
"เกาหลีเหนือ"เตรียมยิงขีปนาวุธฉลองวันคล้ายวันเกิด 101 ปี"คิม อิลซุง"

เกาหลีเหนือจะฉลองใหญ่เนื่องในวันคล้ายวันเกิดของผู้ก่อตั้งประเทศในวันนี้ (15 เม.ย.) โดยโอกาสนี้เกาหลีเหนือได้ประกาศความเคลื่อนไหวใหม่ออกมาด้วยการระบุว่า จะเสริมสร้างกองกำลังทางอาวุธนิวเคลียร์ทั้งในด้านจำนวนและคุณภาพ รวมทั้งเตรียมประเทศเข้าทำสงครามเต็มรูปแบบกับสหรัฐฯ

โทรทัศน์เกาหลีเหนือเผยแพร่ความเคลื่อนไหวล่าสุด โดยนายคิมยองนัม ประธานสภาเปรซิเดี้ยมและกรรมการกลางพรรคกรรมกร ประกาศว่า เกาหลีเหนือจะเสริมสร้างกองกำลังทางอาวุธนิวเคลียร์ ทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพ พร้อมประกาศด้วยว่า เกาหลีเหนือจำต้องเตรียมพร้อม เข้าทำสงครามเต็มรูปแบบกับสหรัฐฯ

ซึ่งสหรัฐฯผลักดันจนสหประชาชาติออกมติ"แซงค์ชั่น"เพิ่มเติม เพื่อลงโทษที่เกาหลีเหนือฝืนทดลองระเบิดนิวเคลียร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งนับแต่นั้นเกาหลีเหนือก็ก่อการข่มขู่และยั่วยุทางวาจามาตลอด เช่น ขู่ว่าจะโจมตีสหรัฐฯด้วยขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์และมีการเคลื่อนย้ายขีปนาวุธไปที่ฐานยิง

ในวันนี้ (15 เม.ย.)ตรงกับวันคล้ายวันเกิด 101 ปีของนายคิม อิลซุง ผู้สถาปนาประเทศเกาหลีเหนือ โดยวาระเช่นนี้ก็มีบางคนเชื่อว่า เกาหลีเหนืออาจจะทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยทำการ 4,000 กิโลเมตร เพื่อร่วมฉลอง ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธระดับระหว่างประเทศ ยืนยันว่าเกาหลีเหนือยังมีหัวรบนิวเคลียร์ แต่ในการตั้งรับของสหรัฐฯนั้น เริ่มจากสมมติฐานที่ว่าเกาหลีเหนือมีหัวรบนิวเคลียร์และติดตั้งเข้ากับขีปนาวุธได้แล้ว ซึ่งสหรัฐฯและชาติพันธมิตร เช่น ญี่ปุ่นก็ได้ขนฐานยิงจรวด"แพตทริออต"มาติดตั้งไว้รอบกรุงโตเกียว เพื่อไว้สำหรับการยิงทำลาย

โดยคาดว่าญี่ปุ่นจะอยู่ในเส้นทางของขีปนาวุธ หากเกาหลีเหนือยิงทดลองออกมาจริงๆ ทั้งนี้ก็มีการตั้งข้อสังเกตด้วยว่าขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือที่อาจถูกยิงออกมานั้น จะไม่ใช่เรื่องจงใจโจมตีตามคำขู่ แต่ความหวาดผวาที่เกิดขึ้นอย่างมากก็เพราะก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือประสบความล้มเหลวในการทดลองขีปนาวุธมาแล้วถึง 2 ครั้ง ดังนั้น เทคโนโลยีที่ถูกประเมินว่ายังเอาแน่เอานอนไม่ได้ ก็อาจจะทำให้ขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือพุ่งสู่เป้าหมายโดยพลาดหรือโดยไม่ตั้งใจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง