กนง.พร้อมพิจารณามาตรการแก้เงินบาทแข็งค่า

เศรษฐกิจ
1 พ.ค. 56
08:04
79
Logo Thai PBS
กนง.พร้อมพิจารณามาตรการแก้เงินบาทแข็งค่า

คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.ระบุว่าห่วงใยต่อความผันผวนของเงินบาทที่แข็งค่าอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะติดตามสถานการณ์เงินบาทอย่างใกล้ชิด และจะพิจารณามาตรการที่เหมาะสม โดยประเมินผลกระทบให้รอบด้าน

แถลงการณ์ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. เมื่อวานนี้ หลังธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ สรุปข้อมูลเศรษฐกิจรายเดือน โดยระบุว่าจะติดตามสถานการณ์เงินบาทแข็งค่าอย่างใกล้ชิด เนื่องจากส่งผลกระทบกับภาคการส่งออก แต่การออกมาตรการใดๆ จะพิจารณาถึงความจำเป็นในการดำเนินนโยบายที่เหมาะสม โดยจะผสานมาตรการต่างๆ และทำงานร่วมกับกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ กนง. มีกำหนดการประชุมอีกครั้งในวันที่ 29 พฤษภาคม ซึ่งเป็นการประชุมนัดปกติ

ขณะที่นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประเมินว่าในการประชุมช่วงปลายเดือนนี้ของ กนง. จะมีมาตรการบางอย่าง เพื่อบรรเทาเงินบาทที่แข็งค่า โดยสิ่งสำคัญ สภาอุตสาหกรรมฯ ต้องการให้รักษาระดับเงินบาทไม่ให้ผันผวนมากเกินไป ซึ่งหลังภาคเอกชนกดดันให้แบงก์ชาติออกมาตรการช่วยเหลือเงินบาทเริ่มเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงมาเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติมีความกังวลว่าจะมีการมาตรการใดๆ ออกมา จึงเริ่มขายพันธบัตร

ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจวันนี้ (1 พ.ค.) จะหารือเรื่องการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทอีกครั้ง หลังจากเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาแบงก์ชาติ และกระทรวงการคลัง หารือถึงแนวทางดูแลการไหลเข้าเงินทุน โดยมีข้อสรุปว่าหากแบงก์ชาติยืนยันที่จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จะต้องมีมาตรการเสริมอื่นๆ ออกมา และต้องส่งรายงานสรุปมาตรการให้กระทรวงการคลังรับทราบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง