จนท.เตรียมค้นเป้าหมายต้องสงสัยผู้ก่อเหตุระเบิด จ.ยะลา

ภูมิภาค
16 พ.ค. 58
10:35
232
Logo Thai PBS
จนท.เตรียมค้นเป้าหมายต้องสงสัยผู้ก่อเหตุระเบิด จ.ยะลา

เจ้าหน้าที่เตรียมเข้าค้นบ้านเช่าและหอพักใน จ.ยะลา เพื่อติดตามผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดเขตเมืองยะลากว่า 20 จุดในช่วง 3 วันที่ผ่านมา และล่าสุดเมื่อช่วงเช้า (16 พ.ค.2558) เกิดเหตุระเบิดซ้ำอีก 2 ครั้งในเขตเมือง ทำให้ร้านค้าของชาวบ้านเสียหายอย่างหนัก

ติชิลา พุทธสาระพันธ์ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานจาก อ.เมือง จ.ยะลา วันนี้ (16 พ.ค.2558) ภายหลังเหตุระเบิดจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับบริเวณตลาดเมืองใหม่ยะลา ซึ่งเป็นจุดที่ 2 เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ชุดตรวจสอบวัตถุระเบิดได้เข้าตรวจสอบภายในร้านซึ่งจุดที่ผู้ก่อเหตุนำระเบิดมาวางเป็นบริเวณหน้าห้องน้ำก่อนที่จะจุดชนวนระเบิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ประมาณ 2 ชั่วโมง ผู้ก่อเหตุได้จุดชนวนระเบิดที่นำมาซุกซ่อนในร้านราชาเฟอร์นิเจอร์บนถนน ณ นคร ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่เกิดระเบิดลูกที่ 2 ไม่ไกลมากนัก แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้ร้านเฟอร์นิเจอร์และบ้านไม้อีกหลายคูหาที่อยู่ติดกันเสียหายเกือบทั้งหมด เจ้าของร้านขายของชำที่ได้รับความเสียหายบอกว่าบริเวณนี้เกิดเหตุความรุนแรงขึ้นหลายครั้ง แต่ละครั้งจะเสียหายหลายล้านบาท เช่นเดียวกับครั้งนี้สินค้าก็ถูกไฟไหม้เกือบทั้งหมด แต่ก็ยังมีกำลังใจที่จะต่อสู้

เช่นเดียวกับเจ้าของร้านขายของชำมนูรุ่งเรืองที่เกิดระเบิด 2 ครั้งซ้อน เมื่อคืนที่ผ่านมา ยังคงอยู่ในความหวาดกลัว เพราะสินค้าเสียหายเกือบทั้งหมดจึงอาจต้องนำเงินเก็บเท่าที่มีมาลงทุนใหม่ แต่นั้นก็ไม่เท่ากับความไม่มั่นใจในความปลอดภัย เพราะร้านของเขาเคยตกเป็นเป้าหมายมาแล้ว 2 ครั้ง

เหตุความรุนแรงที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในตัวเมืองยะลาส่งผลทำให้บรรยากาศการค้าและการสัญจรไปมาในจังหวัดยะลาเงียบเหงาลงทันที ร้านค้าหลายร้านปิดกิจการชั่วคราว เพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะร้านค้าปลีกรายย่อยที่ตกเป็นเป้าหมายมากที่สุดในการก่อเหตุครั้งนี้ ขณะที่การรักษาความปลอดภัยรอบตัวเมืองยะลาทั้งในและนอกเขตพื้นที่ปลอดภัย หรือเซฟตี้โซน เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มการดูแลอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการตรวจสอบรถยนต์ และรถจักรยานยนต์อย่างละเอียด นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังส่วนหนึ่งเข้าตรวจสอบบ้านเช่าและหอพักต่างๆที่อาจถูกใช้เป็นที่หลบซ่อนตัวของผู้ก่อเหตุที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องกันทั้งหมด

ส่วนที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แม้จะเกิดเหตุระเบิดต่อเนื่องใน จ.ยะลา แต่บริเวณย่านการค้าเมืองหาดใหญ่ยังคงมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงสุดสัปดาห์กันอย่างคึกคัก แต่เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มการดูแลความปลอดภัย โดยห้ามนำรถยนต์มาจอดใกล้สถานประกอบการและเพิ่มกำลังชุดสายตรวจตั้งจุดตรวจลอย เน้นเส้นทางขาเข้าพื้นที่ไม่น้อยกว่า 30 จุดในแต่ละวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง