ปปง.เตรียมฟ้องศาลยึดทรัพย์ 3 ผู้ต้องหา ก่อเหตุความไม่สงบในจังหวัดนราธิวาส

อาชญากรรม
9 พ.ค. 56
14:38
99
Logo Thai PBS
ปปง.เตรียมฟ้องศาลยึดทรัพย์ 3 ผู้ต้องหา ก่อเหตุความไม่สงบในจังหวัดนราธิวาส

ปปง.เตรียมฟ้องศาลยึดทรัพย์ผู้ต้องหา 3 คน ที่ก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส หลังพบหลักฐานที่แสดงพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย ขณะที่นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบประชาสัมพันธ์การแก้ปัญหาสถานการณ์ในภาคใต้ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ เข้าใจในนโยบายของรัฐบาล

การประชุมหน่วยงานความมั่นคงประจำสัปดาห์ เพื่อหารือการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังเกิดเหตุกลุ่มก่อความไม่สงบ วางระเบิดหน้าห้างสรรพสินค้าไดอาน่า และโชว์รูมรถ ที่จังหวัดปัตตานี

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีกำชับให้ยึดหลักกฎหมาย ใช้สันติวิธี และให้ความยุติธรรมเป็นหลัก

ขณะเดียวกันจะเร่งทำความเข้าใจ กับประชาชนในพื้นที่ต่อการทำงานของรัฐบาล หน่วยงาน รวมถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยมอบหมายให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบการประชาสัมพันธ์ภาพรวม ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ จะเป็นหน้าที่ของ ศอ.บต.

ส่วนการถอนหมายจับผู้ต้องหาคดีความมั่นคง จะมีการทบทวนว่า เป็นการอำนวยความยุติธรรมต่อประชาชนจริงหรือไม่ ซึ่งขณะนี้แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ

ขณะที่วันพรุ่งนี้ (10 พ.ค.) จะมีการประชุมศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสตร์ และการแก้ไขปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต. เพื่อพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินบางพื้นที่ แต่จะเป็นอำเภอใดบ้างนั้น จะต้องหารือกันอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.ได้ขึ้นบัญชี นายอำรัน นายอาหะมะ กาเจ และ นายอัมดุลเล๊าะห์ มะมิง ผู้ต้องหาร่วมกันก่อเหตุ โจมตีฐานปฏิบัติการพระองค์ดำ จังหวัดนราธิวาส มีพฤติการณ์เกี่ยวกับการก่อการร้าย จึงเตรียมร้องต่อศาลขอให้มีคำสั่งยึดทรัพย์

โดย พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการ ปปง.ยอมรับว่า กลุ่มธุรกิจผิดกฎหมาย เช่น ค้ายาเสพติด สินค้าเถื่อน ให้การสนับสนุนทางการเงิน ทั้งทางตรงและทางอ้อม กับกลุ่มผู้ก่อความไมสงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งปปง.มีพยานหลักฐานเพียงพอและอยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง