ผลตรวจสอบเหตุยิง 6 ศพ จ.ปัตตานี เชื่อมโยง"พูดคุยสันติภาพ"

อาชญากรรม
16 พ.ค. 56
07:28
105
Logo Thai PBS
ผลตรวจสอบเหตุยิง 6 ศพ จ.ปัตตานี เชื่อมโยง"พูดคุยสันติภาพ"

ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการตรวจสอบเหตุการณ์ความรุนแรงจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า เหตุฆ่า 6 ศพ ที่จังหวัดปัตตานี และฆ่า 4 ศพที่จังหวัดยะลา เกี่ยวโยงกับการการพูดคุยสันติภาพ เพราะเป็นการกระทำของกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการพูดคุยสันติภาพ ขณะที่โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เปิดภาคเรียนพร้อมกันทั้งหมดแล้วในวันนี้ (16 พ.ค.2556) ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอย่างเข้มงวด

โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ยะลา ปัตตานีและ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา เปิดเรียนประจำภาคพร้อมกันทั้งหมดแล้วในวันนี้ (16 พ.ค.2556) โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง สนธิกำลังรักษาความปลอดภัยให้กับครู ในถนนสายหลักและสายรองที่มุ่งหน้าสู่โรงเรียนของแต่ละแห่ง รวมทั้งเดินตรวจสอบความเรียบร้อยภายในโรงเรียน

ขณะเดียวกันได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่กองกำลังผสมรถยนต์หุ้มเกราะและรถจักรยานยนต์สายตรวจ เพื่อคุ้มครองครูเดินทางมาทำการสอนและกลับบ้านพักในช่วงเย็น เพื่อเป็นการป้องกันกลุ่มผู้ก่อเหตุลอบทำร้ายครู

นายสมเจตน์ ศรีหิรัญ ครูโรงเรียนบ้านลูโบะลือซง อำเภอสุไหงโก-ลก เปิดเผยว่า ปฏิบัติการฝ่ายความมั่นคงสร้างความพอใจให้กับครูในพื้นที่มากขึ้น และหวังว่าทุกฝ่ายจะร่วมมือกันสร้างความปลอดภัยให้กับครู

ด้านนาวาเอกสมเกียรติ ผลประยูร ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน ค่ายจุฬาภรณ์ ย้ำคณะครูแต่ละโรงเรียนปฏิบัติตามกฎกติกาอย่างเคร่งครัด และอย่าเดินทางโดยลำพัง หรือเดินทางออกนอกเส้นทาง เพราะอาจโดนผู้ก่อเหตุจ้องทำร้าย

ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ความรุนแรงจังหวัดชายแดนใต้ ของคณะกรรมการ โดยมีนายวิสุทธิ์ สิงห์ขจรวรกุล ประธานคณะกรรมการตรวจสอบ เปิดเผยว่า ผลประชุมวิเคราะห์ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา ในช่วงการพูดคุยสันติภาพ โดยเฉพาะเหตุฆ่า 6 ศพที่จังหวัดปัตตานีและฆ่า 4 ศพที่จังหวัดยะลา เกี่ยวข้องกับการพูดคุยสันติภาพ

โดยแบ่งกลุ่มผู้ก่อเหตุออกเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มผู้ที่ไม่ได้เข้าร่วมการพูดคุยสันติภาพ กลุ่มนักรบที่ไม่เห็นด้วยกับการพูดคุยสันติภาพ และไม่ได้อยู่ในการควบคุมของขบวนการบีอาร์เอ็นโคออดิเนท และเจ้าหน้าที่รัฐบางคนซึ่งไม่ต้องการให้เหตุการณ์รุนแรงยุติจึงจ้างวานให้กลุ่มแนวร่วมออกก่อเหตุ

ซึ่งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะประชุมอีกครั้งในปลายเดือนพฤษภาคม 2556 เพื่อประเมินสถานการณ์ความรุนแรงที่ที่เกิดขึ้นว่ามีปัจจัยอื่นเกี่ยวข้อง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง