กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่เตรียมขี้แจงข้อเท็จจริงกรณีไข่ขึ้นราคา

เศรษฐกิจ
28 พ.ค. 56
07:19
69
Logo Thai PBS
กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่เตรียมขี้แจงข้อเท็จจริงกรณีไข่ขึ้นราคา

กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่เตรียมชี้แจงเหตุผลการปรับราคาไข่ไก่เพิ่มขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จัดโครงการธงฟ้านำไข่ไก่ราคาถูกมาจำหน่ายในหลายจังหวัด ส่วนประชาชนต่างจังหวัดเริ่มซื้อไข่ไก่มากักตุนไว้แล้ว

ประชาชนในหลายจังหวัดเริ่มปรับตัวรับสภาพกับราคาไข่ไก่แพง โดยหันไปซื้อไข่ไก่มากักตุนไว้ หลังจากคาดการณ์ว่า จะมีการปรับราคาไข่ไก่เพิ่มสูงขึ้นอีกอย่างแน่นอน อย่างเช่นราคาไข่ไก่ในจังหวัดนครสวรรค์ ที่เฉลี่ยขึ้นราคาฟองละ 10 สตางค์ โดยไข่ไก่เบอร์ศูนย์ ขายใบละ 4 บาท 20 สตางค์ ทำให้ขณะนี้ไข่ไก่เบอร์ศูนย์กำลังขาดตลาด

ส่วนประชาชนในจังหวัดพิจิตร หันไปเลือกซื้อไข่ไก่ที่มีผิวบุบแตก เนื่องจากราคาจำหน่ายถูกกว่าท้องตลาดถึงใบละ 1 บาท โดยไข่ไก่ 10 ใบมีราคาจำหน่าย 25 บาท

เช่นเดียวกับไข่ไก่ในจังหวัดเชียงราย มหาสารคาม และจังหวัดสุรินทร์ ที่เริ่มขาดตลาดแล้ว โดยผู้ประกอบการฟาร์มไข่ไก่ ให้เหตุผลอากาศที่ร้อนจัดทำให้ไก่ออกไข่น้อย

ส่วนเอเย่นต์ส่งขายไข่ไก่ในจังหวัดสงขลา กำลังได้รับผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากลูกค้าลดปริมาณการซื้อไข่ไก่ลงไปกว่าเท่าตัว ทำให้เอเย่นต์ส่งขายไข่ไก่หลายราย อาจต้องหยุดกิจการ เพราะไม่มีทุนสำรองในการสั่งซื้อไข่ไก่

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายในยอมรับว่า ราคาไข่คละหน้าฟาร์ม ขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็นฟองละ 3.50 บาท จากต้นทุนอยู่ที่ฟองละ 2.65 บาท ขณะนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ให้กรมการค้าภายใน เร่งทำความเข้าใจกับผู้ค้าให้จำหน่ายในราคาที่กำหนด หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย จะเชิญผู้ประกอบการหารือ ในเบื้องต้นกระทรวงพาณิชย์ จะนำไข่ไก่ธงฟ้ามาจำหน่ายในราคาถูกหลายจังหวัดเพื่อลดปัญหาราคาไข่ไก่แพง

ด้านนายชัยพร สีถัน ประธานชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคกลาง ระบุว่า ราคาไข่ไก่ที่แพงขึ้น เนื่องจากไข่ไก่ขนาดใหญ่ออกสู่ตลาดน้อยเพราะอากาศร้อน นอกจากนี้พ่อค้าคนกลางยังปรับราคาขายเพิ่มขึ้น จึงทำให้ราคาผู้ค้ารายย่อยแพง และในช่วงบ่ายวันนี้ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่และตัวแทนผู้เลี้ยงในแต่ละภาค จะชี้แจงข้อเท็จจริงต้นทุนการเลี้ยงและรายได้ เพื่อสร้างความเข้าใจต่อสถานการณ์ราคาไข่ไก่ในปัจจุบัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง