2 ผู้นำเขมรแดงขอโทษญาติผู้เสียชีวิต คดีล้างเผ่าพันธุ์

ต่างประเทศ
31 พ.ค. 56
05:05
242
Logo Thai PBS
2 ผู้นำเขมรแดงขอโทษญาติผู้เสียชีวิต คดีล้างเผ่าพันธุ์

นายเขียว สัมพันธ์และนวน เจีย ซึ่งเป็นอดีตผู้นำเขมรแดง 2 คนที่ยังคงอยู่ในกระบวนการพิจารณาคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เมื่อ 30 กว่าปีก่อน ได้กล่าวขอโทษต่อญาติของผู้เสียชีวิต แต่ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่าเป็นการปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา

คนแรกที่อ่านแถลงการณ์ขอโทษคือนายเขียว สัมพันธ์ ผู้นำอันดับ 2 ของเขมรแดงรองจากนายพอล พต ที่เสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2541 บางส่วนของแถลงการณ์ระบุว่า ตัวเขาไม่เคยรู้มาก่อนว่าการปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บัญชาการกองทัพและผู้นำ จะสร้างความทุกข์ทรมานให้กับประชาชน เขารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งและขอโทษจากใจจริง แม้ว่าเขาจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจใดๆ ของกลุ่มผู้นำเขมรแดงก็ตาม

ส่วนที่คนที่ 2 ที่อ่านแถลงการณ์ขอโทษคือนายนวน เจีย อดีตนายกรัฐมนตรีของเขมรแดง ก็กล่าวคำขอโทษในลักษณะคล้ายๆ กันว่า เขายอมรับต่อสิ่งที่เขาได้กระทำลงไปไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม โดยเจตนาหรือไม่ก็ตาม และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น

ทั้งนายนวนเจียและนายเขียว สัมพันธ์ เป็นอดีตผู้นำเขมรแดงเพียง 2 คนที่ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาคดีของศาลพิเศษที่สหประชาชาติร่วมมือกับรัฐบาลกัมพูชาตั้งขึ้นมา เพื่อพิจารณาคดีอดีตผู้นำเขมรแดงในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ,ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์,ฆาตกรรม,ทรมานประชาชน ในยุคเขมรแดงเรืองอำนาจช่วงปี 2518- 2522 ซึ่งประเมินว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,700,000 คน

การอ่านแถลงการณ์ขอโทษในครั้งนี้เป็นความพยายามที่จะหาทางลดโทษให้ตัวเอง ด้วยการแสดงให้เห็นว่าไม่รู้ไม่เห็นไม่มีเจตนาทำร้ายประชาชน สิ่งที่ทำลงไปเป็นเพียงการปฏิบัติตามคำสั่ง โดยกล่าวโทษผู้นำคนอื่นๆอย่างนายพอล พตที่เสียชีวิตไปแล้ว อดีตผู้นำเขมรแดงที่ถูกตัดสินไปแล้ว มีเพียงคนเดียวคือนายคัง เก็ก เอียว หรือ"สหายดุช" อดีตผู้บัญชาการเรือนจำเอส 21 หรือตุลสเลง ที่ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ส่วนนายเอียง สารี อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของเขมรแดง เสียชีวิตก่อนที่การพิจารณาคดีจะแล้วเสร็จเมื่อปี 2553 ส่วนนางเอียง ทิริธ ภรรยาของเขาตอนนี้ยังมีชีวิตอยู่ แต่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์และร่างกายอ่อนแอ เกินกว่าจะเข้ารับการพิจารณาคดี จึงถูกถอนออกจากคดีไปโดยปริยาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง