"กิตติรัตน์"แจงงบฯปี 57 ย้ำลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจำเป็น

เศรษฐกิจ
1 มิ.ย. 56
05:00
80
Logo Thai PBS
"กิตติรัตน์"แจงงบฯปี 57 ย้ำลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจำเป็น

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้ รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน ชี้งแจงการจัดสรรงบประมาณปี 2557 และ กรอบรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจให้เติบโตร้อยละ 5 ตามการคาดการณ์

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันถึงการจัดทำงบประมาณปี 2557 แม้จะเป็นงบประมาณขาดดุลแต่ก็ได้ลดการขาดดุลให้เหลือ 2.5 แสนล้านบาท ซึ่งเมื่อเทียบสัดส่วนกับจีดีพีที่โตขึ้น การขาดดุลงบประมาณก็ต่ำกว่าร้อยละ 2 และหนี้สาธารณะก็อยู่ในระดับที่ต่ำ แม้ว่าจะต้องมีการลงทุนในโครงการใหญ่ ทั้งการลงทุนบูรณาการระบบน้ำ ลงทุนระบบขนส่ง แต่เชื่อว่าในที่สุดรัฐบาลจะมีการจัดงบประมาณที่สมดุลได้ในที่สุดภายในอีกไม่กี่ปีนี้ ส่วนแนวทางในการกู้เงินพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ จะพยายามดูไม่ให้หนี้สาธารณะต่อจีดีพีเกินร้อยละ 50

ขณะที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ชี้แจงถึงกรอบรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ โดยยอมรับถึงการเห็นสัญญาณชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ (56)  แต่ดูจากเงินเฟ้อซึ่งอยู่ในภาวะที่น่าจะควบคุมให้ปีนี้ (56) ให้เศรษฐกิจเติบโตในระดับร้อยละ 5 - 6 ตามที่กำหนดไว้

ขณะที่ในวันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน นี้ มีการนัดประชุมคณะกรรมมาธิการพิจารณางบประมาณปี 2557 ครั้งแรก โดยมี นายกิตติรัตน์ ทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการ โดยตำแหน่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง