สอบที่มารถหรูถูกไฟไหม้ "ดีเอสไอ" คาดนำเข้าจากมาเลเซีย

อาชญากรรม
17 มิ.ย. 56
08:01
71
Logo Thai PBS
สอบที่มารถหรูถูกไฟไหม้ "ดีเอสไอ" คาดนำเข้าจากมาเลเซีย

ดีเอสไอ ตรวจพบหลักฐานการเงิน น่าเชื่อว่า รถหรู 6 คันที่ถูกเพลิงไหม้ ที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นรถที่ ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย ขณะที่การตรวจสอบ รถหรู วันที่ 17 มิถุนายนเจ้าหน้าที่จากบริษัทรถยนต์ต่างๆ มาวางระบบเพื่อตรวจสอบด้านเอกสารแล้ว

กรมการขนส่งทางบก ส่งเอกสารการขอจดทะเบียนรถยนต์จดประกอบ ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ก่อนหน้านี้ ถูกนำมาตรวจสอบเพื่อเปรียบเทียบกับเอกสารของกรมศุลกากร โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานภาครัฐ ทั้งกรมศุลกากร กรมการขนส่งทางบก และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รวมทั้ง ผู้เชี่ยวชาญ ช่างเทคนิค จากบริษัทรถยนต์ 12 บริษัทตรวจสอบ

การตรวจสอบ รถหรูที่มีการเผยแพร่ก่อนหน้านี้ 548 คัน มีเอกสารจำนวน 548 ชุด โดยแต่ละชุดจะมีรายละเอียดประมาณ 40 แผ่น ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่เอกสารการนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ เอกสารการจดประกอบ และเอกสารการรับรองการจดทะเบียน ไปจนถึงเอกสารหลักฐานการตรวจสอบสภาพรถยนต์ที่กรมการขนส่งทางบก ซึ่งขั้นตอนการตรวจสอบ จะเริ่มตั้งแต่การตรวจสอบต้นขั้วเอกสาร ไปจนถึง ลายเซ็นต์การอนุมัติ 4 ส่วน คือ ใบขนส่งสินค้า, ใบสำแดงรายการ, เอกสารราคาสินค้า, ใบเสร็จรับเงิน และใบรับรองการนำเข้า

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบรถยนต์หรู จำนวน 6 คันที่ถูกไฟไหม้ ที่จังหวัดนครราชสีมา นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า สถาบันนิติวิทยาศาตร์ อยู่ระหว่างการกู้เลขตัวถังรถ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบ ส่วนการติดตามตัว นายนที ริ้วทอง เจ้าของรถเทรลเลอร์ ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างการสะกดรอย พบว่า มีผู้ว่าจ้าง 2 คน ปรากฏในภาพกล้องวงจรปิด โดยมีนายนที เป็นคนกลาง ซึ่งขณะนี้รอพยานมาชี้ตัวยืนยัน ส่วนการตรวจสอบหลักฐานทางการเงินยังพบว่า มีการโอนเงินมาจากประเทศมาเลเซีย จึงเชื่อได้ว่า รถยนต์หรูทั้ง 6 คันน่าจะลักลอบนำเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้ดีเอสไอ ยังประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ครอบครองรถยนต์จดประกอบที่มีมูลค่าเกินกว่า 4 ล้านบาทขึ้นไป นำหลักฐานมาแสดงความบริสุทธิ์ ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง