คดีรถหรู กระตุ้นผู้นำเข้ารถ แห่ยื่นสมอ. ตรวจสอบรถยนต์คึกทะลุ 300รายคาดยังมีอีกเพียบ

เศรษฐกิจ
21 มิ.ย. 56
11:54
126
Logo Thai PBS
คดีรถหรู กระตุ้นผู้นำเข้ารถ แห่ยื่นสมอ. ตรวจสอบรถยนต์คึกทะลุ 300รายคาดยังมีอีกเพียบ

กระทรวงอุตฯ รับช่วงนี้ ผู้ประกอบการมายื่นคำขอนำเข้ารถหรูเฉลี่ยวันละ 50 คำขอ

 นายวิฑูรย์สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สั่งการให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) และสถาบันยานยนต์ เร่งดำเนินการตรวจสอบรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล และรถจักรยานยนต์ที่นำเข้าโดยผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ หรือเกร์ยมาร์เก็ตอย่างเร็วที่สุด โดยให้ สมอ.ขยายเวลาให้บริการรับคำขอรับใบอนุญาตนำเข้าเฉพาะครั้งตั้งแต่เวลา 08.00น.จนถึง 20.00น.และให้สถาบันยานยนต์เปิดทำการตรวจสอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ตลอด  24 ชม. โดยให้แบ่งเป็น  3 กะ 

 
นายวิฑูรย์ กล่าว่า หลังจาก สมอ.ได้เปิดประกาศรับคำขออนุญาตนำเข้ารถยนต์เฉพาะครั้งตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าในช่วงแรกยังมีผู้ให้ความสนใจน้อย แต่หลังจากที่กระทรวงอุตสาหกรรมได้ชี้แจงและทำความเข้าใจกับผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ ทำให้หลังจากนั้นมีผู้มายื่นคำขอที่สมอ.เป็นจำนวนมากขึ้น เฉลี่ยวันละ 50 คำขอจนถึงปัจจุบันนี้รวมแล้วทั้งสิ้น 313 คำขอ และคาดว่าจะมีผู้มายื่นขอกับสมอ.อีกจำนวนมากซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้นำเข้ารถยนต์อิสระมีความตั้งใจที่จะเข้าสู่ระบบของทางราชการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สามารถจดทะเบียนรถยนต์กับกรมการขนส่งทางบกได้ทั้งนี้ สถาบันยานยนต์ยืนยันว่าในการทดสอบรถยนต์ใช้เวลาประมาณ3-7วันต่อหนึ่งคำขอเท่านั้น
 
ล่าสุดสมอ.มีรายงานการยื่นคำขออนุญาตนำเข้ารถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นการเฉพาะครั้งโดยสามารถจำแนกได้ ดังนี้ 
1.รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินมีผู้ยื่นคำขอแล้วจำนวน 179 คำขอ รวมรถยนต์ที่แจ้งขออนุญาตนำเข้าแล้วจำนวน 750 คัน เก็บตัวอย่างส่งตรวจสอบที่สถาบันยานยนต์แล้ว78 คัน 
2.รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลมีผู้ยื่นคำขอแล้วจำนวน110คำขอรวมรถยนต์ที่แจ้งขออนุญาตนำเข้าแล้วจำนวน 302 คัน เก็บตัวอย่างส่งตรวจสอบที่สถาบันยานยนต์แล้ว54คัน 
3.รถจักรยานยนต์มีผู้ยื่นคำขอแล้วจำนวน24คำขอรวมรถจักรยานยนต์ที่แจ้งขออนุญาตนำเข้าแล้วจำนวน 63 คัน ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจสอบที่สถาบันยานยนต์แล้ว17คัน 
 
สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินการขออนุญาตนำเข้ารถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นการเฉพาะครั้งมีเพียงค่าตรวจสอบรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์เท่านั้นไม่มีค่าใช้จ่ายอื่นเพิ่มเติม หากพบว่ามีการเรียกค่าใช้จ่ายอื่นนอกจากค่าตรวจสอบรถยนต์ ให้แจ้งได้ที่ สมอ.โทร 0-2202-3483 ในวันและเวลาราชการ หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง