กลุ่มหน้ากากขาวยืนยันชุมนุมแสดงออก 23 มิ.ย.นี้

การเมือง
22 มิ.ย. 56
15:44
119
Logo Thai PBS
กลุ่มหน้ากากขาวยืนยันชุมนุมแสดงออก 23 มิ.ย.นี้

กลุ่มหน้ากากขาว หรือ วีฟอร์ไทยแลนด์ ยังคงยืนยันที่จะชุมนุมแสดงออกทางการเมือง ในสถานที่เดิม และกำหนดเวลาเดิม ในวันพรุงนี้ (23 มิ.ย.) แม้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงจะออกมาระบุถึงข้อมูลด้านการข่าวอาจมีกลุ่มผู้ไม่หวังดี หรือมือที่ 3 ก่อเหตุสร้างสถานการณ์วุ่นวาย ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์แถลงเรียกร้องรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความคุ้มครองดูแลการชุมนุมแสดงออกทางการเมืองตามสิทธิของกฎหมาย

ตามกำหนดนัดหมายชุมนุมแสดงออกทางการเมืองของกลุ่มหน้ากากขาว ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) เป็นเหตุให้เกิดความกังวนต่อความไม่ปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ หลังบุคคลในรัฐบาลออกมาประเมินข่าว และชี้ว่าจะมีกลุ่มผู้ไม่หวังดี หรือมือที่ 3 สร้างสถานการณ์ก่อเหตุวุ่นวาย ทำให้นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ แถลงเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุด สั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อวางมาตรการดูและป้องกันเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

นายองอาจ ระบุว่า เมื่อรัฐบาลมีข้อมูลของกลุ่มผู้ไม่หวังดี หรือ มือที่ 3 ก็ถือเป็นภาระความรับผิดชอบของรัฐบาลในการดูแลแก้ปัญหาของบ้านเมือง พร้อมย้ำว่าการชุมนุมแสดงออกทางการเมือง นับเป็นสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมาย โดยรัฐบาลต้องยอมรับในข้อเท็จจริง และพยายามให้ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมาย ไม่ควรปล่อยให้ใครละเมิดกฎหมาย หรือใช้ความรุนแรง

ขณะเดียวกันนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ประสานความร่วมมือจัดเตรียมกำลังตำรวจเตรียมพร้อมปฏิบัติการรักษาความปลอดภัย และดูแลการเคลื่อนไหวของกลุ่มหน้ากากขาวในวันพรุ่งนี้แล้ว ทั้งกรณีการชุมนุมที่อาจกีดขวางจราจร, การดูแลผู้เข้าร่วมกิจกรรมแสดงออก และกิจกรรมที่จะมีขึ้น โดยหวั่นเหตุกระทบกระทั่งและนำมาซึ่งเหตุเผชิญหน้า ตลอดจนข้อกังวลกรณีผู้ไม่หวังดี หรือกลุ่มมือที่ 3 จะเข้ามาก่อเหตุหรือสร้างสถานการณ์ จนกลายเป็นความรุนแรงได้

ทั้งนี้ กลุ่มหน้ากากขาวได้โพสต์ข้อความในเว็บไซต์เฟสบุ๊ค ซึ่งใช้ชื่อว่า วีฟอร์ไทยแลนด์ โดยนัดหมายชุมนุมในบ่ายวันพรุ่งนี้ และชี้แจงถึงเหตุความไม่ปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้น จึงได้เตรียมฝ่ายดูแลรักษาความปลอดภัยไว้ 200 คน เพื่อดูแลผู้เข้าร่วมกิจกรรม และระบุให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เตรียมพร้อมแสดงออกทางการเมือง เพื่อส่งข้อความถึงระบอบเผด็จการว่าประชาชนได้ลุกขึ้นมาต่อต้านคัดค้านแล้ว

ก่อนหน้านี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนรีด้านความมั่นคงออกมาแสดงความเป็นห่วงการชุมนุมของกลุ่มหน้ากากขาว เนื่องจากได้รับข้อมูลข่าวอาจมีกลุ่มมือที่ 3 แฝงตัวเข้าร่วมชุมนุม และก่อเหตุความไม่สงบขึ้น และระบุว่าหากพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มอำนาจเก่าไม่ให้การสนับสนุน กลุ่มหน้ากากขาวจะไม่มีสมาชิก และขยายวงกว้างได้อย่างรวดเร็วเช่นนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง