กมธ.เศรษฐกิจติงกระทรวงการคลังตั้ง กก.สอบ "สุภา ปิยะจิตติ”

เศรษฐกิจ
8 ก.ค. 56
08:42
79
Logo Thai PBS
กมธ.เศรษฐกิจติงกระทรวงการคลังตั้ง กก.สอบ "สุภา ปิยะจิตติ”

คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภา ออกแถลงการณ์ติงกระทรวงการคลัง ตั้งคณะกรรมการสอบ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง กรณีเข้าให้ข้อมูลในโครงการรับจำนำข้าว โดยระบุว่าละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้ให้ข้อมูล ซึ่งหาก น.ส.สุภา ถูกกลั่นแกล้ง จะดำเนินการตามกรอบของรัฐธรรมนูญ

คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภา ออกแถลงการณ์ติงกระทรวงการคลัง ตั้งคณะกรรมการสอบ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ต่อกรณีเข้าให้ข้อมูลโครงการรับจำนำข้าวต่อ คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์ และอุตสาหกรรม วุฒิสภา ถือเป็นการข่มขู่ คุกคาม ข้าราชการประจำ ที่ทำหน้าที่ตามกรอบและกฎหมายรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ยังละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้เข้าให้ข้อมูล และก้าวล่วงการทำหน้าที่ของคณะกรรมาธิการตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 135 โดยคณะกรรมธิการฯ สามารถเรียกเอกสาร หรือ บุคคลใด เข้ามาให้ข้อมูลในเรื่องที่คณะกรรมาธิการกำลังตรวจสอบได้

คณะกรรมาธิการกล่าวว่า นางสาวสุภา ชี้แจงตามเนื้อหาที่ได้รวบรวม และสรุปด้วยตัวเอง โดยไม่ได้ลำเอียงหรือเข้าข้างฝ่ายใด ซึ่งการตั้งคณะกรรมการสอบนี้จะทำให้ข้าราชการจะไม่กล้าจะให้ข้อเท็จจริง ทั้งนี้รัฐบาลจะต้องเปิดใจกว้างรับฟังความเห็นต่าง

หลังจากนี้คณะกรรมาธิการจะติดตามการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบนางสาวสุภา หากพบว่าถูกกลั่นแกล้ง ก็จะดำเนินการตามกรอบของกฎหมายรัฐธรรมนูญ โดยอาจจะยื่นถอดถอน หรือตั้งกระทู้ในสภา

ขณะที่นายนิพนธ์ พัวพงศกร และ นายอัมมาร สยามวาลา นักวิชาการ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนา ระบุว่าหากรัฐบาลมีความจริงใจในการป้องกันการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ควรชื่นชมการทำงานของข้าราชการที่ทำงานตรงไปตรงมา เพื่อรักษาผลประโยชน์ของแผ่นดิน ซึ่งรัฐบาลควรแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระ มาตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง