"องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน" ชี้รัฐบาลควรนำข้อมูล"สุภา ปิยะจิตติ"แจงจำนำข้าวไปขยายผล

เศรษฐกิจ
8 ก.ค. 56
14:01
96
Logo Thai PBS
"องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน" ชี้รัฐบาลควรนำข้อมูล"สุภา ปิยะจิตติ"แจงจำนำข้าวไปขยายผล

คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภา ออกแถลงการณ์ ตำหนิการตั้งคณะกรรมการสอบนางสาวสุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง กรณีเข้าให้ข้อมูลในโครงการรับจำนำข้าว ว่าเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพ และยังก้าวล่วงการทำงานของคณะกรรมาธิการฯ

แถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภา ระบุว่า การที่กระทรวงการคลังตั้งคณะกรรมการสอบนางสาวสุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ถึงว่าเป็นการก้าวล่วงการทำงานของคณะกรรมาธิการ และละเมิดสิทธิเสรีภาพของข้าราชการผู้ถูกเรียกเข้าให้ข้อมูล

ด้านนายวิทยา อินาลา ส.ว.นครพนม ผู้ที่สอบถามขั้นตอนทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวกับ น.ส.สุภา และได้รับคำตอบว่า โครงการนี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาก และขั้นตอนเยอะ ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงเกิดการทุจริต ทั้งนี้หาก น.ส.สุภา ถูกกลั่นแกล้งหรือโยกย้าย คณะกรรมาธิการจะดำเนินการตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ด้วยการอภิปราย หรือตั้งกระทู้ จนถึงขั้นยื่นถอดถอน

ขณะที่  น.ส.รสนา โตสิตระกูล ประธานคณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา เตรียมเชิญนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจง ทั้งการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ น.ส.สุภา และปัญหาโครงการรับจำนำข้าว

นายวิชัย อัศรัสกร เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เห็นว่า รัฐบาลควรนำข้อมูลของ น.ส.สุภา ไปขยายผล ไม่ใช่ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลเปิดเผยข้อมูลน้อย แม้จะกำหนดให้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นวาระแห่งชาติ แต่ยังไม่เห็นมาตรการที่เป็นรูปธรรม

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ รองปลัดคลัง ในฐานะประธานกรรมการพิสูจน์ความจริง ระบุสัปดาห์นี้ จะหารือกับคณะทำงาน และจะขอข้อมูลจากคณะกรรมาธิการฯ เช่นชวเลข หรือ เทปวิดีโอบันทึกการชี้แจง และข้อมูลจากสื่อมวลชน คาดจะได้ข้อสรุปไม่เกิน 1 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง