ปปง.เตรียมสอบทรัพย์สินวัดสาขาของ "พระเณรคำ" จ.ตาก

อาชญากรรม
13 ก.ค. 56
02:40
58
Logo Thai PBS
ปปง.เตรียมสอบทรัพย์สินวัดสาขาของ "พระเณรคำ" จ.ตาก

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.เตรียมเข้าตรวจสอบทรัพย์สิน วัดป่าขันติบารมี อ.แม่สอด จ.ตาก รวมทั้งกรณีหนี้สินค่าอัญมณี หลังมีกระแสข่าวว่า มีลูกศิษย์ของหลวงปู่เณรคำ ติดค้างค่าอัญมณีผู้ค้าพลอย กว่า 20 ล้านบาท

วัดป่าขันติบารมี สาขาที่ 88 บ้านม่อนหินเหล็กไฟ ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นวัดสาขาของพระเณรคำ ที่เจ้าหน้าที่ ปปง.เตรียมเข้าตรวจสอบทรัพย์สิน อยู่ในสภาพเงียบเหงาไม่มีพระลูกวัด นอกจากแรงงานต่างด้าวที่รับจ้างให้เฝ้าสถานที่

 
พ.ต.อ.เอกราษฎร์ อินต๊ะสืบ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่สอด ระบุว่า ปปง. ได้ประสานเพื่อขอความร่วมมือในการอำนวยความสะดวก แก่เจ้าหน้าที่ ที่จะลงไปพื้นที่ตรวจสอบเส้นทางการเงินของพระเณรคำ ทั้งการทอดผ้าป่าหาเงิน การถวายเงิน ในช่วงที่พระเณรคำ เดินทางมายังวัดป่าขันติบารมี สาขาที่ 88 รวมไปถึงกรณีหนี้สินค่าอัญมณี หลังมีข่าวว่า ลูกศิษย์ของหลวงปู่เณรคำ ติดค้างค่าอัญมณีผู้ค้าพลอย กว่า 20 ล้านบาท
 
ผู้ค้าอัญมณีรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ไม่ขอยืนยันเรื่องพระเณรคำ ติดค้างเงินค่าอัญมณี 20 ล้านบาท แต่ยอมรับว่า เคยมีบรรดาลูกศิษย์ของพระเณรคำ มาซื้ออัญมณีจริง แต่ส่วนใหญ่เป็นการจ่ายด้วยเงินสด ส่วนจะมีผู้ค้ารายใด ให้เครดิตหรือไม่นั้นไม่ทราบ
 
ขณะที่พระครูวัชระสิทธิคุณ เลขานุการเจ้าคณะจ.ศรีสะเกษ ฝ่ายธรรมยุต พระครูสิริวินัยวัฒน์ รักษาการเจ้าคณะอำเภอเมืองศรีสะเกษ และผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศานาจังหวัดศรีสะเกษ วางแนวทางพิจารณาโทษทางพระธรรมวินัยพระเณรคำ เพื่อเตรียมประชุมคณะสอบอธิกรณ์ในวันนี้ (13ก.ค.56) กรณีเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ มอบสำนวนสอบสวน และหลักฐานการกระทำความผิดอาญา ของพระเณรคำ
 
โดยประกอบด้วย 3 ข้อหา คือ ประพฤติตัวไม่เหมาะสมกับพระสายธรรมยุต มีรถหรูราคาแพงไว้ในครอบครองจำนวนมาก และเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด โดยจะพิจารณาว่า พระเณรคำ เข้าข่ายปาราชิก หรือ ขาดจากต้นสังกัดเพียงอย่างเดียว
 
ขณะที่คณะสงฆ์จังหวัดอุบลราชธานี เตรียมร่างหนังสือ 2 ฉบับ คือ หนังสือคำสั่งขับพระเณรคำ ออกจากการปกครองของคณะสงฆ์อุบลราชธานี และให้พระอุปปัชฌาย์ ลงนามให้พระเณรคำ ขาดจากการเป็นลูกศิษย์ หลังไม่เข้าชี้แจงตามกำหนดภายในวันนี้ ซึ่งจะมีผลให้พระเณรคำ สิ้นสภาพการเป็นพระ โดยจะติดประกาศในวันพรุ่งนี้ พร้อมส่งหนังสือไปยังมหาเถรสมาคม สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ และวัดทุกแห่ง ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้ทราบทั่วกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง