ดีเอสไอเตรียมประสานตำรวจสากล จับกุม"อดีตพระเณรคำ"

อาชญากรรม
18 ก.ค. 56
14:04
79
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเตรียมประสานตำรวจสากล จับกุม"อดีตพระเณรคำ"

ดีเอสไอเร่งหาหลักฐานเพื่อเอาผิดกับนายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระเณรคำ ในคดีฉ้อโกงประชาชน พร้อมเตรียมประสานไปประเทศสหรัฐอเมริกา ให้เพิกถอนหนังสือเดินทาง และยกเลิกวีซ่าของนายวิรพล รวมทั้งจะประสานตำรวจสากล ให้ช่วยจับกุมและส่งตัวกลับมาประเทศไทย ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ที่พักสงฆ์ขันติธรรม ในจังหวัดศรีสะเกษ ช่วยกันกั้นรั้วรอบองค์พระแก้วมรกต จำลอง เพื่อความปลอดภัย หลังสำนักงานศิลปากรที่ 11 อุบลราชธานี ระบุว่า โครงสร้างไม่ได้มาตรฐาน

 ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ที่พักสงฆ์ขันติธรรม ตำบลยาง อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ช่วยกันปิดล้อมทางเข้าใต้ฐาน และพื้นที่โดยรอบองค์พระแก้วมรกตจำลอง เพื่อความปลอดภัย หลังสำนักงานศิลปากรที่ 11 อุบลราชธานี ตรวจสอบพบว่าการสร้างคานเหล็ก เสริมคานรับน้ำหนักไม่เสร็จสมบูรณ์ และเกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายได้ โดยพระครูวัชระสิทธิคุณ เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษฝ่ายธรรมยุต ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง มาหารือหาแนวทางแก้ไขวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.2556)

ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ  (ดีเอสไอ) เดินหน้าตรวจสอบการโยกย้ายทรัพย์สินของเณรคำและพวก โดยได้สอบถามร้านทองในตัวเมืองอุบลราชธานี ซึ่งมีข้อมูลว่า เป็นแหล่งที่นายวิรพล นำทองคำที่ได้รับบริจาค มาขาย

เช่นเดียวกับเต้นท์รถ 3 แห่ง ที่นายวิรพลเคยนำรถมาขาย โดยเจ้าหน้าที่ขอเอกสารการซื้อขาย เพื่อใช้ประกอบหลักฐานการนำเงินบริจาคมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่เตรียม ตรวจสอบการใช้จ่ายเงิน ทั้งในรูปมูลนิธิและบริษัทที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า หลังศาลอนุมัติหมายจับ เจ้าหน้าที่ได้ประสานกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแจ้งเพิกถอนหนังสือเดินทางของนายวิรพล พร้อมประสานไปสถานทูตสหรัฐอเมริกา เพื่อยกเลิกวีซ่า รวมทั้งยังได้แปลหมายจับ เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อประสานไปตำรวจสากล ให้ช่วยติดตามจับกุมอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง