คมนาคมวางมาตรการป้องกันอุบัติเหตุ

เศรษฐกิจ
25 ก.ค. 56
15:26
86
Logo Thai PBS
คมนาคมวางมาตรการป้องกันอุบัติเหตุ

อุบัติเหตุร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับรถทัวร์ 2 ชั้น มีผู้เสียชีวิต 19 คน บาดเจ็บ 23 คน ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งทบทวนมาตรการ และแนวทางป้องกันไม่เห็นเกิดเหตุซ้ำรอย โดยมีการประชุมหารือถอดบทเรียนที่เกิดขึ้น ในส่วนของรถบรรทุกที่เป็นต้นเหตุหลักของอุบัติเหตุในครั้งนี้ กระทรวงคมนาคมเตรียมขอความร่วมมือผู้ประกอบการกำหนดเวลาทำงานคนขับรถ และเตรียมสร้างจุดพักรถ เพื่อความปลอดภัย

อุบัติเหตุรถบรรทุกพ่วงพุ่งชนรถทัวร์ ทำให้กรมการขนส่งทางบกเรียกผู้ประกอบการรถบรรทุกหารือ โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ร่วมหารือด้วย นายชัชชาติ ระบุว่าจะให้กรมทางหลวงชนบทสร้างจุดพักรถสำหรับรถบรรทุกที่มีแสงสว่าง และปลอดภัย ใช้งบประมาณ 45 ล้านบาท โดยสัปดาห์หน้าจะสรุปจุดสร้างที่พักอีกครั้ง พร้อมขอให้ผู้ประกอบการกำหนดเวลาทำงานของผู้ขับรถ โดยต้องไม่เกิน 4 ชั่วโมง และจะให้ตำรวจทางหลวงเพิ่มจุดตรวจวัดแอกอฮอล์ และตรวจจับความเร็วของรถบรรทุก ขณะที่ผู้ประกอบการยินดีให้ความร่วมมือนำเทคโนโลยีตรวจจับความเร็วรถ หรือ อาร์เอฟไอดี มาใช้

ส่วนกรณีทบทวนอายุใบขับขี่ผู้ขับรถบรรทุกจาก 3 ปี เหลือ 1 ปี ยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งในอนาคตอาจจะตั้งสภาการขนส่งขึ้นมา เพื่อดูเเลการใช้รถใช้ถนน ร่วมกันด้วย ขณะที่นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกัน และบรรเทาสาธารณะภัยเขต 1 ตัวแทนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประชุมถอดบทเรียน และวิเคราะห์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็น 3 ประเด็นหลัก คือ ความไม่พร้อมของผู้ขับขี่ ในการขับรถช่วงกลางดึก

ส่วนสาเหตุเพลิงลุกไหม้อาจเกิดจากแบตเตอรี่ ใต้เบาะคนขับ ที่ถูกกระแทกอย่างรุนแรงจนเกิดประกายไฟ และอยู่ใกล้กับท่อน้ำมันที่เชื่อมเข้าเครื่องยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์ภายในรถทัวร์ เป็นวัสดุที่ติดไฟง่าย นอกจากนี้ การจราจรที่ติดขัดในช่วงเกิดอุบัติเหตุเป็นอุปสรรคกับทีมกู้ชีพ และกู้ภัยในการเข้าช่วยเหลือ

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสรุปผลการวิเคราะห์แก้ปัญหาแบบบูรณาการอย่างเร่งด่วน เพื่อลดอุบัติเหตุร้ายแรงที่อาจจะเกิดขึ้นอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง