กลุ่มประชาชนเริ่มเคลื่อนไหวคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
29 ก.ค. 56
04:18
62
Logo Thai PBS
กลุ่มประชาชนเริ่มเคลื่อนไหวคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

หลายกลุ่มเริ่มเคลื่อนไหวรวมตัว เพื่อคัดค้านการนำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสู่สภา ขณะที่วันพรุ่งนี้ (30 ก.ค.) วิปฝ่ายค้านจะประชุมกำหนดท่าทีในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ด้านพรรคเพื่อไทยเรียกร้องพรรคฝ่ายค้านอย่าบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะไม่ถอนร่างกฎหมายออกจากสภาฯ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงข้อเรียกร้อง ของฝ่ายค้าน ที่ขอให้ถอนร่างพระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในวันที่ 7-8 ส.ค.นี้ โดยระบุว่า รัฐบาลไม่สามารถก้าวก่ายกระบวนการ พิจารณาของสภาได้

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ยังขอความร่วมมือกลุ่มประชาชน ที่จะออกมาชุมนุม ให้ชุมนุมอย่างสงบภายใต้กรอบของกฎหมาย โดยได้กับชับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดูแลสถานการณ์ไม่ให้เกิดปัญหา สำหรับความเคลื่อนไหวครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า การชมนุมจะเป็นไปโดยสงบ และไม่อยากเห็นความรุนแรงเกิดขึ้น แต่อยากเห็นความปรองดอง ซึ่งทุกฝ่ายควรเปิดใจ

ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ให้จับตาดูการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 1 ส.ค.ซึ่งจะมีการพิจารณากระทู้ แต่รัฐบาลอาจจะมีการเสนอ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ขึ้นมาพิจารณาทันที เพราะต้องการหนีการเผชิญหน้ากับการชุมนุมคัดค้าน ทั้งนี้ นายองอาจ มองว่า การคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพราะไม่ต้องการล้างความผิดผู้กระทำผิดกฎหมายอาญาที่มีความผิดรุนแรง และคดีหมิ่นสถาบัน และเห็นว่าการสร้างปรองดองต้องเกิดความเห็นพ้องทุกฝ่าย ขณะเดียวกันก็เกิดความสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการเผชิญหน้าระหว่างฝ่ายที่สนับสนุนและคัดค้าน จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแสดงออกถึงภาวะผู้นำ ในการยับยั้งร่างกฎหมายนิรโทษกรรม

ส่วนท่าทีของพรรคร่วมฝ่ายค้าน คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน จะมีการประชุมท่าทีในวันที่ 30 ก.ค. ส่วนวาระกระทู้ถามสด ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ฝ่ายค้าน นัดหมายประชุม ส.ส.วันที่ 31 ก.ค.โดยจะมีการพิจารณาว่า จะนำกรณีคลิปสนทนาการเมือง มาตั้งกระทู้ถามสดหรือไม่ ซึ่งเห็นว่า เนื้อหาการสนทนามีความสำคัญ ที่ต้องตรวจสอบ ทั้งการพยายามขยายอำนาจแทรกแซงของกองทัพ และการใช้อำนาจการเมืองเข้ามาแสงหาประโยชน์

ส่วนความเคลื่อนไหวในการชุมนุม เมื่อมีการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร ในฐานะแกนนำกลุ่มไทยสปริงฟอรั่ม เปิดเผยว่า จะมีความเคลื่อนไหวในการคัดค้านรัฐบาลที่อยู่ภายใต้กำกับของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยจะเริ่มด้วยการพบปะกันในลักษณะ สันนิบาต หรือ การประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางเคลื่อนไหว

นอกจากนี้ กลุ่มไทยสปริงฟอรั่ม ยังเปิดเผยว่า ได้หารือกับ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ว่าการออกกลางชุมนุมควรทำอย่างไร ซึ่งจะต้องมีตัวแทนจากกลุ่มต่างๆ ที่มีความเห็นตรงกัน

ขณะที่นายสุริยะใส กล่าวว่า แม้จะมีความหวาดระแวงมาก แต่ยังเชื่อว่า มวลชนจะรวมตัวกันได้ ซึ่งอาจจะมีการประชุมกลุ่มใหญ่ในส่วนของผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการบริหารงานของรัฐบาล เพื่อขยายไปถึงกลุ่มมวลชน ซึ่งเชื่อว่าจะมีคนเข้ามาร่วมมาก อาจใช้สวนลุมพินี หรือ สนามม้านางเลิ้ง เป็นจุดรวมตัวกัน

เบื้องต้น ไทยสปริงจะเป็นเจ้าภาพเปิดประชุมทุกภาคส่วน ซึ่งนายสุริยะใส ยอมรับว่า มีความหวังว่าจะต้องมีการรวมตัวกันชุมนุมกลางแจ้ง เพราะถึงเวลาที่จะต้องไม่ปล่อยให้เดือนสิงหาคมเป็นเวทีฟอกกระบอบนี้อีกต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง