รัฐบาลเดินหน้าจัดตั้งสภาปฏิรูปการเมือง

การเมือง
7 ส.ค. 56
04:41
71
Logo Thai PBS
รัฐบาลเดินหน้าจัดตั้งสภาปฏิรูปการเมือง

สำหรับความคืบหน้าเดินสายทาบทามบุคคลสำคัญ อาทิ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานรัฐสภา เพื่อร่วมเวทีสภาปฏิรูปการเมือง หาทางออกให้กับประเทศไทยตามแนวคิดของนายกรัฐมนตรี นั้น คาดว่าในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย วันนี้น่าจะมีความชัดเจนขึ้น หลังจากประชุมสภาผู้แทนราษฎร

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการเริ่มต้นเดินสายทาบทามบุคคลสำคัญเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นการเริ่มต้นได้ดี เนื่องจากมีการตอบรับจากอดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานรัฐสภาแล้ว แต่ในส่วนของฝ่ายค้าน และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขณะนี้ยังไม่ได้รับคำตอบว่าจะเข้ามาร่วมมือหรือไม่ ซึ่งคาดว่าหลังจากในการประชุมสภาฯวันนี้แล้ว น่าจะมีความชัดเจนขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีคนมาร่วมมากหรือน้อย ก็จะเดินหน้าในการจัดตั้งสภาปฏิรูปการเมือง

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะพยายามประสานเพื่อเปิดการประชุมคณะปฏิรูปการเมืองให้ได้เป็นครั้งแรกหลัง ในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ เพื่อวางรูปแบบการทำงาน พร้อมยืนยันรัฐบาลเปิดกว้างเต็มที่ เพื่อให้สังคมไทยเกิดความสมานฉันท์

ด้านนายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) กล่าวถึงข้อเสนอตั้งสภาที่ปรึกษาการบริหารราชการแผ่นดิน หรือสภาอาวุโส ที่ประกอบ อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และอดีตประธานศาลฎีกาที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองว่า ยังไม่ได้กำหนดรูปแบบหรือรายละเอียด แต่เสนอไว้เพื่อที่จะให้ทั้ง 3 องค์ประกอบที่ถือว่าเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ได้เข้ามามีส่วนร่วมเสนอแนะหาทางออกแก้ปัญหาบ้านเมือง ส่วนที่ให้ตำแหน่งนี้มีการโปรดเกล้าฯ ก็เป็นการเทียบเคียงคล้าย สภาสนามม้า หรือ สมัชชาแห่งชาติ ที่เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516

ขณะที่นายพิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษ และนายทหารคนใกล้ชิด พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีการส่งหนังสือ หรือเชิญ พล.อ.เปรม ไปเข้าร่วมสภาปฏิรูปการเมือง เพียงแต่รับทราบจากข่าวที่ออกมาเท่านั้น ส่วนจะเชิญไปร่วมจริงหรือไม่นั้นยังไม่ทราบ และยังให้คำตอบไม่ได้ แต่ที่ผ่านมา พล.อ.เปรม มีจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่เกี่ยวข้องกับทางการเมือง

ด้าน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ กล่าวว่า เห็นด้วยในหลักการของสภาปฏิรูปการเมือง เพราะปัญหาความขัดแย้งทุกประเทศจบด้วยการเจรจา แต่ต้องหารือกันก่อนว่าหากเดินไปแล้วหนทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร มีอุปสรรคหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นได้รับการประสานจากทางรัฐบาลแล้ว แต่ยังไม่ได้กำหนดวัน เวลา ที่จะเข้าพบ

ขณะที่ พล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เมื่อวานนี้ เปิดบ้านพักส่วนตัวที่ซอยระนอง 2 เพื่อให้คณะบุคคลเข้าเยี่ยมคารวะอวยพรวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 80 ปี โดยมีทหารทั้งใน และนอกราชการร่วมอวยพรเป็นจำนวนมาก โดย พล.อ.สุจินดา ได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมปฏิรูปการเมือง แม้รัฐบาลจะเชิญเข้าร่วมก็ตาม เนื่องจากสุขภาพไม่ดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง