องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น เตรียมหารือทีโออาร์จัดซื้อ "รถเมล์เอ็นจีวี"

เศรษฐกิจ
14 ส.ค. 56
14:49
64
Logo Thai PBS
องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น เตรียมหารือทีโออาร์จัดซื้อ "รถเมล์เอ็นจีวี"

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น เตรียมหารือร่วมกับคณะกรรมการร่างประกวดราคา (ทีโออาร์) โครงการรถเมล์เอ็นจีวี ขององค์กรขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ถึงการปรับร่างทีโออาร์ ครั้งที่ 2 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกระบวนการที่เปิดโอกาสให้ทางองค์กรฯ ทำหน้าที่ในการสังเกตการณ์โครงการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ ก่อนจะลงประกาศรับฟังความเห็นของประชาชน วันจันทร์นี้ (19ส.ค.56)

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น เปิดเผยถึงการติดตามการร่าง ทีโออาร์การจัดซื้อรถเมล์ เอ็นจีวี ของ ขสมก. โดยระบุว่า ร่างทีโออาร์ ที่คณะกรรมการร่างฯ ส่งมายังองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น นั้น ยังมีประเด็นที่ต้องปรับเปลี่ยน เช่น วิธีการประกวดราคา, คุณสมบัติของผู้เข้าประกวดราคา, ด้านคุณสมบัติของสินค้าที่จัดซื้อ และเห็นว่า ควรจะนำ พรบ.คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติมาใช้ ซึ่งบังคับให้ภาครัฐต้องเปิดเผยที่มาของการกำหนดราคากลาง และที่มาของราคากลางอย่างชัดเจน ซึ่งวันพรุ่งนี้ (15ส.ค.56) องค์กรฯ และ คณะกรรมการร่าง ทีโออาร์ รถเมล์เอ็นจีวี จะนัดหารือกันในรายละเอียดทีโออาร์ หลังจากปรับแก้ครั้งที่ 1 ก่อนจะลงประกาศรับฟังความเห็นจากประชาชนครั้งที่ 2

 
พล.อ.พฤณต์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า คณะกรรมการร่างทีโออาร์ ได้นำข้อเสนอแนะต่างๆมาปรังปรุงแก้ไขในร่าง TOR แล้วทั้งหมด 7 เรื่อง อาทิ กำหนดอุปกรณ์เพิ่มเติมเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่เป็นผู้พิการ เพิ่มเติมอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยภายในรถโดยสาร
 
อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯ จะนำร่างTOR ฉบับที่มีการปรับปรุงแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ลงประกาศผ่านทางเว็บไซต์ ในวันที่ 19 - 26 สิงหาคม 2556 เพื่อให้ประชาชนและองค์กรณ์ต่างได้ร่วมแสดงความคิดเห็นในครั้งที่ 2 ก่อนที่จะจัดทำร่าง TOR ฉบับบสมบูรณ์ เพื่อจัดซื้อรถเมล์ เอ็นจีวี 3183 คัน งบประมาณกว่า 13,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง