ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจคาด"กนง."คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5 %

เศรษฐกิจ
21 ส.ค. 56
07:38
64
Logo Thai PBS
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจคาด"กนง."คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5 %

การประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินวันนี้ (21 ส.ค.) ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจต่างคาดว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.5 % ท่ามกลางเศรษฐกิจชะลอตัว

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ศูนย์วิจัยกสิกร ต่างเห็นว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2.5 %  ยังคงเป็นระดับที่เหมาะสมในการดูแลการขยายตัวเศรษฐกิจได้ ทั้งนี้ภาวะเศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยงด้านเสถียรภาพทางการเงิน โดนเฉพาะการก่อหนี้ครัวเรือน ที่ขณะนี้สูงถึง 80 % ของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือ จีดีพี โดยเห็นว่าหากปรับลดดอกเบี้ย อาจกระตุ้นการก่อหนี้เพิ่มขึ้น และกลายเป็นหนี้เสียตามมาได้

ขณะที่ภาวะส่งออก หากในครึ่งปีหลังยังไม่ฟื้นตัวตามการคาดการณ์ ศูนย์วิเคราะห์ทีเอ็มบี มองว่า กนง. อาจจะมีมาตรการทางดอกเบี้ยในช่วงปลายปีได้ นอกจากนี้ยังรอต้องติดตามผลการประชุมของธนาคารกลางแห่งชาติสหรัฐฯ หรือเฟด ในช่วงคืนนี้ ถึงทิศทางมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ คิวอี ว่าจะยังคงรักษาระดับ หรือ ลดขนาดการจะเข้าซื้อสินทรัพย์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อตลาดการเงินโลก และของไทย ที่จะต้องปรับนโยบายให้สอดรับกัน

ทั้งนี้มีการประเมินว่า เฟด อาจจะลดขนาดการเข้าซื้อสินทรัพย์จากเดือนละ 80,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ลง เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มกระเตื้องขึ้น ส่งผลให้ตลาดหุ้นฝั่งเอเชียปรับลดลง โดยนักลงทุนอาจเตรียมโยกเงินกลับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง