ผลตรวจทรายสีดำ จ.ระยอง ไม่ใช่คราบน้ำมัน

ภูมิภาค
22 ส.ค. 56
03:24
139
Logo Thai PBS
ผลตรวจทรายสีดำ จ.ระยอง ไม่ใช่คราบน้ำมัน

จ.ระยอง เตรียมจัดงานเทศกาลท่องเที่ยว กินอาหารทะเล เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยว ขณะที่มีผลตรวจคราบสีดำที่พบบริเวณหาดทรายชายทะเล จ.ระยอง เป็นทรายดำที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ

เมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นำเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุข และศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก พร้อมเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ ลงพื้นที่ชายหาดสวนสน ตรวจตัวอย่างทรายที่ชาวบ้านร้องเรียนว่ามีลักษณะคล้ายปนเปื้อนคราบสีดำ โดยนายบำรุงศักดิ์ ฉัตรอนันทเวช ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ระบุผลการตรวจว่าเป็นทรายสีดำที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในช่วงฤดูมรสุม ไม่ใช่คราบ หรือตะกอนน้ำมัน

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า ก้อนสีดำปะปนในทรายไม่เคยพบมาก่อนบริเวณนี้ จึงไม่แน่ใจว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ เพื่อเรียกร้องค่าชดเชยหรือไม่ ส่วนจังหวัดมีแผนจัดงานเทศกาลกินอาหารทะเลตลอดแนวชายทะเล เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยว โดยเริ่มต้นที่หาดสวนสน ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคมนี้

ด้านเครือข่ายภาคประชาชนที่ติดตามเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลลงสู่ทะเลในพื้นที่ จ.ระยอง เตรียมดำเนินการยื่นข้อเรียกร้อง พร้อมรายชื่อผู้สนับสนุนต่อนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 สิงหาคม เพื่อให้มีการตั้งกรรมการอิสระระดับชาติตรวจสอบข้อเท็จจริงผลกระทบ และความเสียหาย พร้อมเสนอหลักการฟื้นฟูเยียวยา และจัดทำข้อเสนอ เพื่อปรับปรุงนโยบาย กฎหมาย โครงสร้าง และกลไกเพื่อการรับมือสถานการณ์ในอนาคต
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง