ทูตอิสราเอล เชื่อผู้ต้องหาลอบวางระเบิด ซ.สุขุมวิท 71 เกี่ยวขบวนการก่อการร้าย

อาชญากรรม
22 ส.ค. 56
14:07
461
Logo Thai PBS
ทูตอิสราเอล เชื่อผู้ต้องหาลอบวางระเบิด ซ.สุขุมวิท 71 เกี่ยวขบวนการก่อการร้าย

เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย เชื่อว่า ผู้ต้องหาคดีระเบิด ซ.สุขุมวิท 71 อาจเกี่ยวข้องกับขบวนการก่อการร้าย หลังเข้ารับฟังคำพิพากษาของศาล และศาลพิพากษาให้จำคุกตลอดชีวิต และจำคุก 15 ปี ผู้ต้องหาชาวอิหร่าน

นายไซม่อน โลเด็ด เอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย แสดงความเห็นว่า คำพิพากษาในวันนี้ (22 ส.ค.2556) เหมือนเป็นการพิสูจน์สถานการณ์ความรุนแรงที่ผ่านมา ทำให้เชื่อว่าผู้ต้องหาชาวอิหร่านอาจเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย พร้อมบอกว่า ก่อนวันเกิดเหตุระเบิดในประเทศไทย 1 วัน นักการทูตอิสราเอลในประเทศอินเดีย และจอร์เจีย ถูกคนร้ายสัญชาติอิหร่านใช้ระเบิด ก่อเหตุในลักษณะเดียวกัน

คดีนี้อัยการยื่นฟ้อง นายซาอิด โมราดิ และนายมูฮัมหมัด ฮาซาอิ สัญชาติอิหร่าน จำเลย ในความผิดฐานก่อให้เกิดระเบิด และก่อให้เกิดเพลิงไหม้ ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย  ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน พ.ศ.2490 และพยายามฆ่าผู้อื่น รวม 6 ข้อหา หลังจากทำให้เกิดระเบิด บริเวณซ.ปรีดีพนมยงค์ (สุขุมวิท 71) รวม 3 จุด เมื่อวันที่ 14 ก.พ.2555

วันนี้ (22 ส.ค.2556) ศาลพิพากษาให้นายซาอิด จำคุกตลอดชีวิต และให้ชดใช้ค่าเสียหายให้กับบริษัททรู 6,691 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.2555 จนกว่าจะชดใช้หมด และปรับเงิน 100 บาท ฐานพกพาอาวุธไปในทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ส่วนนายมูฮัมหมัด ฮาซาอิ จำคุก 15 ปี และให้ทั้ง 2 คน ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายกับเจ้าของบ้านเป็นเงิน 2 ล้านบาท

สำหรับคดีนี้ อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องจำเลย 5 คน โดยมีผู้ต้องหา 2 คนกลับประเทศอิหร่านก่อนเกิดเหตุระเบิดคือ นางไลล่า โรฮานี่ และนายนูโรซิ ซายัน อารี อัคบาร์

ส่วนนายซีดา การ์ด ซาเดด มะห์ซูด มาเซเดกัส ผู้ต้องหาที่ร่วมก่อเหตุ ถูกดำเนินคดีในประเทศมาเลเซีย ซึ่งไทยได้ประสานงานให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนแล้ว ซึ่งศาลชั้นต้นพิพากษาให้ส่งตัวมาดำเนินคดีในไทยแล้ว แต่จำเลยอยู่ระหว่างอุทธรณ์คดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง