นักเศรษฐศาสตร์เผยเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำกว่าเป้าหมาย

เศรษฐกิจ
31 ส.ค. 56
07:04
71
Logo Thai PBS
นักเศรษฐศาสตร์เผยเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำกว่าเป้าหมาย

ธนาคารแห่งประเทศไทย ยังไม่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวหรือไม่ โดยต้องรอดูตัวเลขเศรษฐกิจภายในเดือนนี้อีกครั้ง ขณะที่ นักเศรษฐศาสตร์ต่างชาติ มองว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวต่ำกว่าเป้าหมาย แต่เชื่อว่ายังไม่จำเป็นต้องออกมาตรการใดเพิ่มเติมเป็นพิเศษ

 นายจิมมี่ โค หัวหน้าฝ่ายนักลงทุนและงานวิจัย ธนาคารยูโอบี ประเทศสิงคโปร์ ระบุว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไทยทั้งปี อาจขยายตัวร้อยละ 3.8 ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ร้อยละ 4.4 เพราะปัญหาหนี้ครัวเรือนสูง ส่งผลกระทบความเชื่อมั่นและการบริโภคภายในประเทศ แต่ไม่จำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม เพราะพื้นฐานทางเศรษฐกิจแข็งแกร่ง และอัตราว่างงานยังต่ำ

ส่วนปัญหาเงินทุนไหลออกจากความกังวลลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด)นั้น เป็นเพียงการเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ตลาดหุ้นและเงินบาทผันผวน จนกว่าเฟดจะมีความชัดเจน

ขณะที่ผลการหารือเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.2556)  ระหว่างผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจ และภาวะเงินทุนไหลออกจากตลาดหลักทรัพย์ ต่อเนื่อง จนดัชนีปรับลดลงต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ แต่ที่ประชุมจะไม่มีการออกกองทุนพยุงราคาหุ้น หรือ มาตรการใดๆ เป็นพิเศษ

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต. มั่นใจ พื้นฐานทางเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง ทุนสำรองสูง และบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง และเชื่อว่าผลกระทบจากความไม่แน่นอนแผนลดคิวอี จะส่งผลกระทบเพียงระยะสั้นเท่านั้น

ด้านนายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจประจำเดือนกรกฎาคม ชะลอตัวจากเดือนก่อน โดยอัตราเร่งลดลง แต่ไม่สามารถระบุได้ชัดว่า เศรษฐกิจไทย ผ่านจุดต่ำสุด เพราะต้องรอดูตัวเลขเศรษฐกิจเดือนสิงหาคมอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง