นักเศรษฐศาสตร์ชี้ "ขึ้นค่าไฟ-ทางด่วน-แอลพีจี" กระทบเงินเฟ้อ-ไม่กังวลเงินฝืด

เศรษฐกิจ
2 ก.ย. 56
05:18
87
Logo Thai PBS
นักเศรษฐศาสตร์ชี้ "ขึ้นค่าไฟ-ทางด่วน-แอลพีจี" กระทบเงินเฟ้อ-ไม่กังวลเงินฝืด

นักวิชาการเชื่อว่า การปรับขึ้นราคาพลังงาน และค่าทางด่วน ส่งผลกระทบต่อเงินเฟ้อเพียงเล็กน้อย และไม่น่ากังวล ขณะที่ ชาวจ.ชลบุรี จำนวนหนึ่ง แสดงความไม่พอใจ และออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลชะลอการปรับขึ้นราคา

ชาวจ.ชลบุรี ใช้รถติดเครื่องขยายเสียงไปตามถนนสายต่างๆ และชุมนุมที่สนาม หน้าศาลากลางจ.ชลบุรี แสดงความไม่พอใจรัฐบาล กรณีปรับราคาก๊าซหุงต้ม หรือแอลพีจี ภาคครัวเรือน กิโลกรัมละ 50 สตางค์ และค่าไฟฟ้าหน่วยละ 7 สตางค์ พร้อมเรียกร้องให้ชะลอการปรับราคา

 
ขณะที่พ่อค้าแม่ค้า ร้านขายอาหาร หลายแห่งในจ.ชลบุรี ต่างเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือ เนื่องจากการปรับราคาแก๊ส ทำให้ค่าครองชีพสูงขึ้น โดยพ่อค้าแม่ค้าส่วนหนึ่ง ยืนยันจะยังไม่ปรับขึ้นราคาอาหาร เพราะเกรงว่า จะทำให้คนซื้อน้อยลง แต่หากไม่สามารถแบกรับภาระได้ในช่วง 2-3 เดือน ก็จำเป็นต้องปรับราคา
 
เช่นเดียวกับผู้ประกอบการทุเรียนแปรรูป จ.จันทบุรี ที่ยืนยันจะยังไม่ปรับขึ้นราคาสินค้า แม้จะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าไฟฟ้า และแก๊สแอลพีจี เพราะเกรงจะกระทบผู้บริโภค แต่หากภาครัฐยังไม่มีมาตรการออกมารองรับ และราคาพลังงานปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก ก็จำเป็นต้องขึ้นราคาอย่างแน่นอน
 
ขณะที่เครือข่ายประชาชนเจ้าของพลังงานไทย รณรงค์ให้ประชาชนร่วมลงชื่อปลด นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และข้าราชการระดับสูงของกระทรวง บริเวณหน้าสำนักงาน บริษัท ปตท. ถนนวิภาวดีรังสิต ก่อนรวบรวมให้ได้ 50,000 รายชื่อ และยื่นต่อองค์กรอิสระและวุฒิสภา โดยมองว่า ค่าครองชีพที่ประชาชนต้องแบกรับอย่างไม่เป็นธรรม เกิดจากนโยบายฝ่ายการเมือง และการเมืองก็ไม่สนับสนุนการตั้งองค์กรอิสระเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคที่จะเป็นตัวแทนปกป้องสิทธิ์

    

 
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการไทย ประเมินว่า สินค้าและบริการที่ปรับขึ้นราคาในเวลานี้ กระทบอัตราเงินเฟ้อเพียงเล็กน้อย และเงินเฟ้อขณะนี้ชะลอตัวจากการระมัดระวังการใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่น่าจะปรับขึ้นช่วงปลายปี ตามเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น และไม่น่ากังวลภาวะเงินฝืด
 
โดยค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ เอฟที ที่เพิ่มขึ้น 7 สตางค์ต่อหน่วย หากคิดที่การใช้ไฟฟ้าครัวเรือนละ 250 หน่วยต่อเดือน จะเป็นภาระที่เพิ่มขึ้น เดือนละ 18 บาท ส่วนค่าแก๊สแอลพีจี ที่เพิ่มขึ้นกิโลกรัมละ 50 สตางค์, ถังขนาด 15 กิโลกรัม จะปรับเพิ่มขึ้น ถังละ 7 บาท 50 สตางค์ ส่วนค่าทางด่วน 3 สายที่ปรับ เพิ่มเที่ยวละ 5 บาท น่าจะกระทบเฉพาะผู้ใช้ทางซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล แต่ยังสามารถหลีกเลี่ยงไปใช้ทางปกติได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง