ฮายาโอะ มิยาซากิ เกษียณตัวเองจากการกำกับแอนิเมะ

Logo Thai PBS
ฮายาโอะ มิยาซากิ เกษียณตัวเองจากการกำกับแอนิเมะ

กลายเป็นข่าวที่สร้างความเสียดายให้กับวงการแอนิเมะทั่วโลก เมื่อล่าสุดทาง ฮายาโอะ มิยาซากิ นักสร้างการ์ตูนชื่อดังของญี่ปุ่นผู้ก่อตั้งค่ายการ์ตูน Studio Ghibli ได้ตัดสินใจเกษียณตัวเองจากการสร้างผลงานแอนิเมชั่นที่ทำให้เขาเป็นที่รัก และนับถือจากแฟนการ์ตูนทั่วโลก

ชีวิตของนักประดิษฐ์หนุ่มผู้สร้างเครื่องบินรบให้กับญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2 ใน The Wind Rises นอกจากถูกจับตาในฐานะแอนิเมชั่นที่เข้าชิงสิงโตทองคำในเทศกาลภาพยนตร์เวนิสในปีนี้ แต่ผลงานล่าสุดของค่าย Studio Ghibli นี้ยังถือเป็นการกำกับภาพยนตร์แอนิเมชั่นครั้งสุดท้ายของ ฮายาโอะ มิยาซากิ นักสร้างการ์ตูนระดับตำนาน เมื่อทาง โคจิ โฮชิโนะ ประธานของ Studio Ghibli ออกแถลงข่าวในเทศกาลเวนิซว่า มิยาซากิในวัย 72 ปีต้องการให้ The Wind Rises เป็นผลงานเรื่องสุดท้ายของเขา ก่อนตัดสินใจเกษียณจากการสร้างการ์ตูนที่เขาเคยทำมาเป็นเวลาถึงครึ่งศตวรรษ โดยข่าวดังกล่าวสร้างความประหลาดใจ และเศร้าใจต่อแฟนการ์ตูนของมิยาซากิทั้งในญี่ปุ่น และที่มีอยู่ทั่วโลก ขณะที่ The Wind Rises กำลังทำสถิติรายได้ในญี่ปุ่น หลังทำเงินไปแล้วกว่า 2,500 ล้านบาทจากการฉาย 6 สัปดาห์

ฮายาโอะ มิยาซากิ หันเหความสนใจจากการเป็นนักวาดการ์ตูนมังงะสู่การเป็นนักสร้างภาพยนตร์การ์ตูนหรือแอนิเมะ หลังเกิดแรงบันดาลใจจากการได้ชม The Tale of the White Serpent แอนิเมชั่นสีเรื่องแรกของญี่ปุ่นเมื่อปี 1958 เขาจึงเริ่มต้นชีวิตการสร้างการ์ตูนด้วยการเป็นศิลปินผู้ช่วยให้กับค่าย Toei Animation โดยมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงตอนจบให้กับ Gulliver's Travels Beyond the Moon ก่อนจะมีผลงานกำกับแอนิเมชั่นครั้งแรกแรกกับค่าย TMS Entertainment ในเรื่อง The Castle of Cagliostro เมื่อปี 1979

หลังความสำเร็จของ Nausicaa of the Valley of the Wind ผลงานเมื่อปี 1984 มิยาซากิจึงตัดสินใจก่อตั้งค่ายการ์ตูนของตนเองในชื่อ Studio Ghibli ซึ่งประเด็นต่างๆ ที่อยู่ในการ์ตูนผจญภัยเรื่องนี้ ได้กำหนดรูปแบบของเนื้อหาในการ์ตูนของจิบลิในยุคต่อมา ทั้งการปกป้องระบบนิเวศน์, ภัยของมนุษย์ต่อสิ่งแวดล้อม, ความหลงใหลต่ออากาศยาน และการบิน, การเรียกร้องสันติภาพ, การเชิดชูตัวเอกที่เป็นสตรี และการสร้างตัวโกงที่ไม่ได้มีแต่แง่ลบเพียงด้านเดียว จนเกิดเป็นผลงานที่ประสบความสำเร็จทางรายได้ และเสียงชื่นชมด้านคุณภาพแทบทุกเรื่อง โดยเฉพาะ Spirited Away ผลงานปี 2001 ที่เป็นแอนิเมะจากญี่ปุ่นเพียงเรื่องเดียวที่คว้ารางวัลออสการ์สาขาแอนิเมชั่นยอดเยี่ยม และยังคงครองสถิติภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดในแดนอาทิตย์อุทัย หรือเกือบ 7,000 ล้านบาท

วัยที่เพิ่มขึ้นตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้มิยาซากิเปิดทางให้ศิลปินสายเลือดใหม่ของจิบลิได้มีโอกาสสร้างสรรค์ผลงานของตนเอง โดยเขาเปิดใจต่อทาง NHK เมื่อไม่นานมานี้ว่าเขาจะพยายามไม่ให้ตารางงานมีผลกระทบต่อสุขภาพส่วนตัว แม้ว่าทุกวันนี้เขาจะต้องทำงานหนักแทบทุกวัน เนื่องจากทุกครั้งที่หวนกลับมาสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่น เขาจะทุ่มเทกับมันทั้งชีวิตด้วยความคิดเหมือนกันทุกครั้งว่าการ์ตูนเรื่องนั้นๆ คือผลงานชิ้นสุดท้ายของเขาเสมอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง