วุฒิสภาประชุมถอดถอน"สุรพงษ์" หลัง "ป.ป.ช." ชี้มูลความผิดคดีแก้สัญญาสัมปทานดาวเทียม

การเมือง
6 ก.ย. 56
07:18
109
Logo Thai PBS
วุฒิสภาประชุมถอดถอน"สุรพงษ์" หลัง "ป.ป.ช." ชี้มูลความผิดคดีแก้สัญญาสัมปทานดาวเทียม

พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องต่อวุฒิสภา เพื่อพิจารณาถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา โดยอ้างอิงการทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมร่วมรัฐสภา ผิดต่อข้อบังคับและขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขณะที่วุฒิสภา เรียกประชุมนัดพิเศษเพื่อพิจารณาถอดถอนนายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เหตุป.ป.ช.ชี้มูลความผิดแก้สัญญาสัมปทานโครงการดาวเทียม

การประชุมวุฒิสภา นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาวาระเรื่องด่วน กรณีถอดถอนนายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และนายไกรสร พรสุธี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ออกจากตำแหน่ง ตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ ได้เริ่มต้นขึ้นด้วยการเปิดให้คู่คดี ระหว่างคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ผู้กล่าวหา กับนายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และนายไกรสร พรสุธี ผู้ถูกกล่าวหา ได้แถลงข้อมูลข้อเท็จจริงของแต่ละฝ่าย กรณีการแก้สัญญาสัมปทานโครงการดาวเทียมการสื่อสารภายในประเทศเอื้อประโยชน์ให้เครือบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น

แต่ในเวลา 14.00 น.วันนี้ (6 ก.ย.) นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เรียกประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ในวาระ 2 โดยจะเริ่มต้นพิจารณามาตรา 6 ว่าด้วยสมาชิกภาพของ ส.ว. ต่อจากเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา และเป็นที่สังเกตว่า การประชุมรัฐสภาวันนี้ อาจมีเหตุถกเถียงวุ่นวายเกิดขึ้นอีกครั้ง สืบเนื่องจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ (5 ก.ย.) กรณีนายเชน เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ไม่พอใจการการปิดอภิปรายและการลงมติ 279 ต่อ 0 เสียงไม่รับญัตติเรื่องราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ที่ไม่สามารถหาทางแก้ปัญหาด้วยการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาได้ จึงกระทำการยกเก้าอี้ทุ่มในห้องประชุม

ขณะเดียวกันผลของการประชุมพิจารณาลงมติในมาตรา 5 ว่าด้วยคุณสมบัติการลงสมัครส.ว. กรณีการสั่งปิดอภิปรายเป็นเหตุให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ รวม 141 คน ร่วมลงชื่อยื่นเรื่องให้วุฒิสภาพิจารณาถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ออกจากตำแหน่ง ด้วยข้อกล่าวหาที่อ้างอิงว่าปฏิบัติหน้าที่ริดรอนสิทธิของสมาชิกในการอภิปราย จึงขัดต่อข้อบังคับและขัดต่อรัฐธรรมนูญ รวมถึงอาจขัดกันแห่งผลประโยชน์ ตามมาตรา 122 และฐานปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นกลางตามมาตรา 89 นอกจากนั้นก็อาจมีผลประโยชน์ทับซ้อน รวมทั้งขัดต่อมาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง