ทอท.เร่งกู้เครื่องบินไถลตกรันเวย์ คาดใช้เวลาทั้งวัน

เศรษฐกิจ
11 ก.ย. 56
03:01
104
Logo Thai PBS
ทอท.เร่งกู้เครื่องบินไถลตกรันเวย์ คาดใช้เวลาทั้งวัน

เจ้าหน้าที่ใช้เวลาทั้งคืนเมื่อวานนี้ (10 ก.ย.2556) ในการเคลื่อนย้ายเครื่องบินการบินไทย แอร์บัส เอ330-300 ที่ไถลออกนอกรันเวย์ แต่ทำได้ไม่สำเร็จ เนื่องจากสภาพปัญหาจากฝนที่ตกหนัก ทำให้ทาง ทอท.คาดว่าจะต้องใช้เวลาทั้งวัน ในการเคลื่อนย้ายเครื่องบินให้สำเร็จ

ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงเย็นถึงค่ำเมื่อวานนี้ (10 ก.ย.2556) ทำให้การเคลื่อนย้ายเครื่องบินเป็นไปอย่างล่าช้า พื้นดินอ่อนตัว จนไม่สามารถดึงล้อที่จมขึ้นมาได้ ทำให้แผนการณ์ที่ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะเคลื่อนย้ายเครื่องบินให้เสร็จภายช่วงเที่ยงของวันนี้ (11 ก.ย.2556) จะยังไม่แล้วเสร็จ

 
นายพงษ์ศักติฐ์ เสมสันต์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน (ทอท.) คาดว่าอาจต้องใช้เวลาถึง 18.00 น.ของวันนี้ (11 ก.ย.2556)  เป็นอย่างช้าจึงจะเคลื่อนย้ายได้สำเร็จ
 
ขณะที่นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ซ่อมพื้นผิวรันเวย์ที่ชำรุดเสร็จเรียบร้อยแล้ว และเปิดใช้งานทางวิ่งฝั่งตะวันออกไปได้แล้วบางส่วน เป็นระยะทาง 2,000 เมตร ซึ่งระยะดังกล่าวเครื่องบินขนาดเล็กจนถึงเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 และ เครื่องโบอิ้ง 737 สามารถใช้บินขึ้นได้ ทำให้ขณะนี้การให้บริการขึ้น-ลงของเที่ยวบินเริ่มดีขึ้น โดยยังไม่เครื่องบินสายการบินใดขอไปลงจอดที่ท่าอากาศยานดอนเมือง หรือ อู่ตระเภา
 
ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุล่าสุด นายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน ระบุว่าจากการตรวจสอบมีเครื่องยนต์เสียหาย 2 ตัว และ ฐานยึดล้อหลัก 1 คู่ ส่วนจะมีการนำเครื่องยนต์ไปซ่อมแซมและนำกลับมาใช้อีกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับบริษัท การบินไทย จะพิจารณาถึงความคุ้มทุน
 
ในส่วนของเครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน (กล่องดำ) นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือการถอดบันทึกกล่องดำ เนื่องจากกำลังพิจารณาว่า จะนำส่งไปยังบริษัท แอร์บัส สำนักงานใหญ่ที่ประเทศฝรั่งเศส หรือสำนักงานย่อยที่ใกล้ที่สุดคือประเทศสิงคโปร์ เพื่อแปรค่าข้อมูลดังกล่าวออกมาโดยคาดว่าจะใช้เวลา 1 สัปดาห์ ในการพิจารณา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง